BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ bàn giao nhà tù Bagram cho Afghanistan

Cập nhật ngày: 26/03/2013 - 05:59

Sau nhiều lần trì hoãn, ngày 25.3, quân đội Mỹ đã chính thức bàn giao quyền kiểm soát nhà tù Bagram, nơi giam giữ hàng ngàn phần tử nổi dậy và các tù nhân nguy hiểm cho chính phủ Afghanistan. Đây là một bước phát triển mới trong kế hoạch chuyển giao trách nhiệm giữ gìn an ninh ở Afghanistan cho lực lượng an ninh nước này, vốn kéo dài đến năm 2014.

Lễ bàn giao diễn ra tại một khu phức hợp quân sự gần nhà tù Bagram, nằm ở căn cứ không quân Bagram, một trong những căn cứ quân sự lớn nhất của lực lượng NATO tại Afghanistan, cách thủ đô Kabul khoảng 50 km về phía Bắc.

Bagram, nhà tù duy nhất còn nằm dưới sự kiểm soát của Mỹ và được mô tả là "Guantanamo ở Afghanistan". Ảnh: haveeru

Buổi lễ bàn giao có sự tham dự của các quan chức NATO và quan chức cấp cao Afghanistan, bao gồm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Afghanistan, Tướng Bismullah Mohammadi, và Chỉ huy Lực lượng Hỗ trợ An ninh quốc tế tại Afghanistan (ISAF), Tướng Joseph Dunford.

Thoả thuận chuyển giao nhà tù được Bộ Quốc phòng Mỹ công bố hôm 23.3, sau cuộc điện đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel và Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai. Trước đó, việc bàn giao nhà tù này cũng được đề cập vào ngày 9.3 trong chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của ông Chuck Hagel trong vai trò là Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ kể từ khi nhậm chức ngày 27.2. Tuy nhiên, việc bàn giao lại bị trì hoãn vào phút chót, sau khi Tổng thống Karzai có phát biểu ngụ ý rằng những tù nhân "vô tội" tại đây sẽ được trả tự do.

Sau khi được chuyển giao cho Afghanistan, nhà tù Bagram sẽ được đổi tên thành Trại giam Quốc gia Afghanistan. Hơn 1.000 quân cảnh và quân đội Afghanistan sẽ được triển khai canh gác tại trại giam này.

Theo một thông báo của quân đội Mỹ, Washington cam kết sẽ hỗ trợ bổ sung 39 triệu USD cho lực lượng an ninh Afghanistan.

Hiện, quân đội và cảnh sát Afghanistan dần tiếp quản trách nhiệm an ninh trong cuộc chiến chống Taliban, khi hầu hết 100.000 quân nước ngoài chuẩn bị rút khỏi nước này vào cuối năm tới, theo thời gian biểu đã được Tổng thống Mỹ Barack Obama đề ra.

TÙNG LÂM

Theo THX