BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ bị UNESCO đình hoãn quyền bỏ phiếu

Cập nhật ngày: 10/11/2013 - 05:41

Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá của Liên Hợp Quốc (UNESCO) vừa đình hoãn quyền bỏ phiếu của Mỹ vì nước này không đóng tiền quỹ kể từ năm 2001 đến nay.

Mỹ và Israel ngừng đóng quỹ ngay sau khi UNESCO công nhận tư cách thành viên của Palestine. Ảnh: AP

Mỗi năm Mỹ đóng góp cho UNESCO khoảng 80 triệu USD – chiếm khoảng 1/5 tổng nguồn quỹ của tổ chức này. Tuy nhiên, kể từ khi UNESCO công nhận vai trò thành viên của Palestine, Mỹ đã dừng đóng quỹ. Tổ chức UNESCO buộc phải cắt giảm nhiều chương trình do Mỹ khởi xướng, trong đó có giáo dục đại chúng về thảm hoạ diệt chủng người Do Thái do phát xít Đức gây ra trong Thế chiến thứ hai và chương trình phục hồi các nhà máy nước ở Iraq.

Cùng với Mỹ, Israel cũng ngưng đóng quỹ UNESCO để phản đối việc kết nạp Palestine và cũng đã bị tổ chức này đình hoãn quyền bỏ phiếu.

Phản ứng trước thông tin này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki bày tỏ sự tiếc nuối nhưng lưu ý “mất quyền bỏ phiếu không có nghĩa là mất tư cách thành viên”. Đại sứ Mỹ tại UNESCO David Killion thì khẳng định: “Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với UNESCO một cách tích cực bằng mọi khả năng cho phép”.

TRINH DƯƠNG

(Theo BBC)