BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ bổ sung 7 thực thể Iran vào danh sách cấm vận

Cập nhật ngày: 15/12/2012 - 05:59

Chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa tăng thêm sức ép đối với Iran vì chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này bằng cách điền thêm vào “sổ đen” 7 công ty Iran cùng 5 chuyên gia hạt nhân, vốn hỗ trợ Tehran phát triển chương trình làm giàu uranium.

Bộ Tài chính Mỹ cáo buộc các công ty và cá nhân trên cung cấp cho chính phủ Iran những thiết bị, dịch vụ và công nghệ để phát triển chương trình làm giàu uranium hoặc xây dựng một lò phản ứng nghiên cứu nước nặng. Cơ quan này cho biết, động thái trên nhắm vào những hoạt động thương mại quốc tế của Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran, Công ty Công nghệ máy ly tâm Iran và chương trình làm giàu uranium của Iran. 

Cảnh sát bảo vệ một cơ sở hạt nhân của Iran. Ảnh: firstpost

“Chừng nào Iran còn tiếp tục theo đuổi chương trình hạt nhân bất chấp những nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Mỹ sẽ còn trừng phạt những đối tượng liên quan đến các hoạt động làm giàu uranium trái phép của Iran” - Thứ trưởng Tài chính Mỹ phụ trách chống khủng bố và tình báo tài chính, ông David Cohen nhấn mạnh.

Được biết, các công ty nằm trong danh sách trừng phạt bổ sung gồm: Công ty Công nghệ biển Aria Nikan, Công ty sản xuất xilanh nhôm quốc doanh Iran Pooya, Tập đoàn công nghệ Neda và Công ty phát triển lò phản ứng nghiên cứu nước nặng Faratech, công ty Pouya Control, Tarh O Palayesh và Towlid Abzar Boreshi Iran. Các cá nhân bị áp đặt trừng phạt có Fereidoun Abbasi-Davani - người đứng đầu Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran (AEOI), Giám đốc điều hành Công ty làm giàu uranium Iran, Morteza Ahmadali Behzad, và 3 chuyên gia khác của Iran Seyed Jaber Safdari, Amir Hossein Rahimyar và Mohammad Reza Rezvanianzadeh.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác quốc tế nhằm tăng thêm sức ép chống lại Iran trong trường hợp họ tiếp tục kiểu hoạt động như thế này” - ông David Cohen nói.

Theo lệnh trừng phạt, Mỹ sẽ phong toả toàn bộ tài sản của các công ty và cá nhân nói trên tại Mỹ, đồng thời cấm công dân hoặc công ty Mỹ làm ăn với các đối tượng này. Ngoài ra, Mỹ cũng cấm những ngân hàng nước ngoài từng thực hiện giao dịch với các đối tượng trong danh sách trừng phạt tiếp cận hệ thống ngân hàng nước này.

Trong diễn biến khác, liên quan đến vấn đề hạt nhân của Iran, đại diện Iran tại Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), ông Ali Asghar Soltaniyeh cho biết, Tehran và IAEA đã ấn định thời điểm nối lại đàm phán vào ngày 16.1.2013. Ông Ali Soltaniyeh nêu rõ: "Chúng tôi đã nhất trí tiến hành các vòng đàm phán tiếp theo vào ngày 16.1.2013 ở thủ đô Tehran". 

Trong cuộc thảo luận kín tối 13.12, 7 chuyên gia của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế và các quan chức Iran đã giải quyết các vấn đề còn tồn đọng xung quanh chương trình hạt nhân của nước này. Ông Soltanieh nhận định, các cuộc đàm phán giữa hai bên diễn ra "mang tính xây dựng, tích cực và đạt được tiến bộ".

Tuy nhiên, Iran một lần nữa từ chối cho phép các thanh sát viên quốc tế tiếp cận tổ hợp quân sự Parchin - khu vực từ lâu bị nghi ngờ đang phát triển công nghệ cần thiết để chế tạo vũ khí hạt nhân.

Đài truyền hình Iran Press TV dẫn lời ông Ali Soltaniyeh cho biết, các bên đã không đạt được thoả thuận về chuyến thăm của các chuyên gia IAEA đến căn cứ quân sự Parchin, cách thủ đô Tehran khoảng 30km.

Các cường quốc phương Tây nghi ngờ Iran tìm cách phát triển vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc chương trình năng lượng hạt nhân dân sự. Tehran đã bác bỏ cáo buộc và khẳng định nước này cần năng lượng hạt nhân để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện trong nước.

THUÝ TRINH

Theo Ria Novosti/THX