BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ chuẩn bị 18 kịch bản phản ứng trong trường hợp Nga tấn công Ukraine 

Cập nhật ngày: 16/01/2022 - 14:39

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho biết Washington đã chuẩn bị 18 kịch bản phản ứng trong trường hợp Moscow tấn công Kiev.

Tuy không nêu cụ thể các biện pháp trừng phạt trong trường hợp Nga tấn công Ukraine nhưng bà Nuland cho biết Mỹ và đồng minh sẽ buộc Nga phải trả giá đắt trong trường hợp có hành động gây hấn với Ukraine.

“Nói đơn giản, chúng tôi có cam kết với các đồng minh về việc áp dụng nhanh chóng các lệnh trừng phạt nếu Nga có bất cứ hành động gây hấn nào”, bà Nuland nói.

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ, Mỹ và các đồng minh tại châu Âu sẽ có các lệnh trừng phạt khác nhau đối với Nga.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland. Ảnh - The Hill

Nhận định về cuộc họp trong tuần này giữa phái đoàn Nga - Mỹ, bà Nuland cho biết cuộc họp là cơ hội để hai bên lắng nghe quan điểm của đối phương đồng thời bày tỏ vẫn còn khả năng cho việc đạt được giải pháp qua con đường ngoại giao cho tình hình căng thẳng hiện nay.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ nhận định cần thêm thời gian để đạt được các cam kết giữa 2 bên. Bà Nuland cũng cho biết Nhà Trắng đang thực hiện phản hồi bằng văn bản về kết quả của cuộc họp để gửi tới phía Nga.

Tuần qua đã diễn ra 3 cuộc họp giữa Nga với Mỹ, NATO và tại Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE). Trong các cuộc họp, hai bên thảo luận các vấn đề về an ninh châu Âu, trong đó trọng tâm là căng thẳng biên giới giữa Nga - Ukraine.

Phía Nga nhắc lại yêu cầu NATO cam kết không kết nạp Ukraine và không mở rộng hoạt động quân sự sang phía đông, rút vũ khí khỏi các nước thành viên khối liên minh quân sự gần biên giới Nga.

Trong khi đó, Mỹ và NATO yêu cầu Nga giảm hiện diện quân sự gần biên giới với Ukraine. Cuộc họp giữa các bên kết thúc mà không đạt được đồng thuận trong các vấn đề quan trọng kể trên.

Nguồn baogiaothong

Từ khóa
NATOMỹ