BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ có thể triển khai máy bay không người lái tại Thổ Nhĩ Kỳ

Cập nhật ngày: 24/09/2011 - 12:00

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, Tayyip Erdogan hôm 24.9 cho biết, Mỹ về cơ bản đã đồng ý triển khai máy bay không người lái Predator trên vùng lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ để hỗ trợ nước này chống lại lực lượng ly khai người Kurd.

Ông Tayyip Erdogan, đang ở New York dự cuộc họp Đại hội đồng LHQ, nói với các phóng viên rằng, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đề nghị mua hoặc thuê máy bay không người lái của Mỹ.

Quân đội Mỹ sẽ triển khai những máy bay Predators do thám không trang bị vũ khí từ căn cứ ở Iraq, và cung cấp những hình ảnh cũng như tin tình báo quan trọng cho Thổ Nhĩ Kỳ nhằm giúp Ankara trấn áp lực lượng phiến quân người Kurd (PKK đang hoạt động ở miền bắc Iraq.

Theo kế hoạch, quân đội Mỹ sẽ rời khỏi Iraq vào cuối năm 2011. Và điều này khiến các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ lo ngại PKK sẽ lợi dụng những khoảng trống an ninh để lại sau khi Mỹ rút quân.

Các chuyên gia an ninh cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ rất cần máy bay Predator và máy bay do thám khác trong cuộc chiến chống PKK - vốn bị Thổ Nhĩ kỳ, Mỹ và Liên minh châu Âu liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Đầu tháng này, Thổ Nhĩ Kỳ cho phép đặt tại nước này một hệ thống radar cảnh báo sớm nằm trong hệ thống phòng thủ tên lửa của NATO để bảo vệ châu Âu. Dự kiến, hệ thống radar cảnh báo sớm của NATO bố trí tại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được vận hành vào cuối năm 2011. Hệ thống này sẽ kết nối với các tàu chiến trang bị hệ thống chống tên lửa đạn đạo ở Địa Trung Hải. Việc triển khai hệ thống rađa cảnh báo sớm ở Thổ Nhĩ Kỳ gây lo ngại cho Iran và các nước láng giềng khác của Thổ Nhĩ Kỳ. 

Tuy nhiên, Ankara khẳng định hệ thống radar này không nhằm vào bất kỳ nước nào.

THUÝ TRINH

(Theo Reuters)