BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ đã lên kế hoạch tấn công Iran

Cập nhật ngày: 18/05/2012 - 04:18

Đại sứ Mỹ tại Israel vừa đưa ra một tuyên bố củng cố thêm giả thuyết về khả năng Mỹ tấn công Iran. Theo đó, kế hoạch chuẩn bị cho một cuộc tấn công của Mỹ nhắm vào Iran đã sẵn sàng và khả năng này “hoàn toàn có thể xảy ra”.

Đại sứ Mỹ tại Israel, ông Dan Shapiro cho rằng: “Sẽ thích hợp hơn để giải quyết vấn đề này bằng con đường ngoại giao hơn là dùng vũ lực”. Tuy nhiên quan chức này cũng khẳng định, tấn công quân sự là phương án cuối cùng nếu giải pháp ngoại giao hoà bình không thể khiến Iran từ bỏ chương trình hạt nhân.

Giống như Israel, Mỹ cũng khẳng định sẽ tính đến việc dùng vũ lực như một kế sách cuối cùng để ngăn cản Iran dùng uranium làm giàu nhằm chế tạo bom hạt nhân. Cho đến nay, Iran vẫn khẳng định rằng, chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm phục vụ những mục đích dân sự.

Đại sứ Daniel Shapiro (trái) đến thăm khu vực triển khai lá chắn tên lửa Iron Dome của Israel ở TP. Ashkelon. Ảnh: AP

Các nước Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức đã sử dụng cả thương lượng và các biện pháp cấm vận trong một nỗ lực để thuyết phục Iran hạn chế hoạt động làm giàu uranium, vốn có thể tạo thành nhiên liệu cho các lò phản ứng, chất đồng vị y khoa và nếu được tinh chế tới mức độ cao có thể dùng để sản xuất vũ khí hạt nhân.

Ông Dan Shapiro bác bỏ giả thuyết cho rằng, chính quyền Mỹ sẵn sàng chấp nhận việc Iran phát triển chương trình hạt nhân. "Sẽ quá nguy hiểm nếu cho phép một nhà nước như Iran, vốn đe doạ huỷ diệt Israel và hỗ trợ khủng bố quốc tế, sở hữu vũ khí hạt nhân. Mỹ sẽ không khoanh tay ngồi yên và chờ đợi những gì sẽ diễn ra” - ông Shapiro tuyên bố.

Hiện giới chức Mỹ đang cân nhắc các lệnh trừng phạt bổ sung nhằm tăng sức ép với Iran, trong đó có việc trừng phạt các công ty nước ngoài làm ăn với Iran.

Tháng trước, nguồn tin quân sự Israel cũng cho biết, không quân nước này đã sẵn sàng cho một cuộc tấn công phủ đầu vào các cơ sở hạt nhân của Iran. Israel cảm thấy bị đe doạ trước viễn cảnh Iran sở hữu vũ khí hạt nhân.

Tuyên bố của ông Dan Shapiro được đưa ra khi Iran chuẩn bị cho các cuộc đàm phán với nhóm P5+1 (gồm 5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an và Đức) tại thủ đô Baghdad của Iraq vào ngày 23.5 tới. Iran cảnh báo, đàm phán sẽ đổ vỡ nếu phương Tây tiếp tục gây sức ép với họ.

Trong diễn biến khác, một báo cáo mới của uỷ ban gồm các chuyên gia có nhiệm vụ giám sát các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc vừa cho biết, Syria vẫn là điểm đến hàng đầu cho các vũ khí của Iran, bất chấp một lệnh cấm xuất khẩu vũ khí mà Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc áp dụng đối với nước Cộng hoà Hồi giáo này.

Theo đó, uỷ ban giám sát đã điều tra ba chuyến tàu lớn chở vũ khí trái phép của Iran trong năm qua. Hai trong số những chuyến tàu liên quan đến Syria và chuyến tàu thứ ba chở tên lửa cung cấp cho Taliban ở Afghanistan.

Báo cáo cũng thảo luận các nỗ lực của Iran nhằm lách các biện pháp trừng phạt vì chương trình hạt nhân của nước này, nhưng nhấn mạnh rằng bốn vòng trừng phạt của Hội đồng Bảo an áp đặt lên Iran từ năm 2006- 2010 đã có tác dụng “làm chậm lại những quá trình then chốt trong chương trình hạt nhân bị cấm”.

Theo uỷ ban giám sát, Iran cố gắng mua sắm những thành phần quan trọng cho chương trình hạt nhân, gồm graphite cấp hạt nhân, nhôm siêu cứng, nhôm, bột, hợp kim đặc biệt, thép maraging dùng làm vỏ chứa bom nguyên tử và các máy ly tâm, sợi carbon, nam châm, máy bơm chân không, tua bin và thiết bị dò khí heli… Trong đó sợi carbon được uỷ ban đánh giá là vật liệu quan trọng mà Iran cần phải mua để cải tiến các máy ly tâm của mình.

Các nhà ngoại giao cho biết báo cáo dự thảo của uỷ ban giám sát có thể sẽ được uỷ ban trừng phạt Iran điều chỉnh sửa đổi trước khi Hội đồng Bảo an xem xét. Hiện vẫn chưa rõ thời gian bản báo cáo được chuyển tới để hội đồng thảo luận trong bao lâu. Năm ngoái, báo cáo của uỷ ban giám sát Iran đã không được công khai vì bị phía Nga ngăn cản.

THUÝ TRINH

(Theo Reuters)