Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh Đại hội đảng
Đại hội đảng
Mỹ điều động hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD và quân đội tới Israel
2024-10-14 09:25:58

Theo tờ Al Jazeera, Mỹ tuyên bố sẽ điều một hệ thống tên lửa THAAD tiên tiến đến Israel, nhằm khẳng định "cam kết mạnh mẽ" bảo vệ Israel, trước những cuộc tấn công tên lửa tiếp theo từ Iran.

Theo thông tin từ Lầu Năm Góc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã phê chuẩn việc điều động hệ thống phòng thủ THAAD, cùng với các binh sĩ Mỹ, tới Israel để tăng cường khả năng phòng vệ của quốc gia này.

Hệ thống vũ khí phòng thủ tên lửa tầm cao THAAD, tại Căn cứ Không quân Andersen, Guam, ngày 26/10/2017. (Nguồn: Reuters)

Lầu Năm Góc nhấn mạnh: "Hệ thống THAAD sẽ củng cố hệ thống phòng không tích hợp của Israel, khẳng định cam kết không lay chuyển của Mỹ trong việc bảo vệ Israel và công dân Mỹ trước các cuộc tấn công tên lửa đạn đạo từ Iran".

Thông báo này được đưa ra chưa đầy hai tuần sau khi Iran phóng hàng loạt tên lửa vào Israel ngày 1/10, để trả đũa các vụ ám sát các lãnh đạo của Hamas, Hezbollah và một tướng lĩnh Iran. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tuyên bố sẽ trả đũa, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ bùng nổ chiến tranh toàn diện tại Trung Đông.

Đầu tháng 10, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã khuyến cáo Israel kiềm chế không tấn công các cơ sở hạt nhân hoặc dầu mỏ của Iran, nhưng chính phủ Israel dường như không màng đến những lời cảnh báo từ phía Mỹ. Hiện chưa có thông tin chính xác về thời điểm hệ thống THAAD sẽ tới Israel, nhưng một quan chức giấu tên cho biết, khoảng 100 binh sĩ Mỹ sẽ được triển khai cùng với hệ thống này.

Ngoại trưởng Iran Abbas Araghchi cảnh báo, việc Mỹ đưa quân đội và hệ thống phòng thủ tên lửa tới Israel là đang "đặt tính mạng binh sĩ Mỹ vào vòng nguy hiểm". Ông cũng khẳng định, Iran sẽ bảo vệ quyền lợi và người dân của mình trước mọi mối đe dọa.

Mỹ tiếp tục thể hiện sự hỗ trợ mạnh mẽ về mặt quân sự và ngoại giao đối với Israel, trong đó bao gồm khoản viện trợ quân sự hàng năm ít nhất 3,8 tỷ USD. Kể từ khi cuộc xung đột tại Dải Gaza nổ ra vào tháng 10/2023, Tổng thống Joe Biden đã phê duyệt thêm 14 tỷ USD viện trợ quân sự cho Israel.

Gần đây, Israel đã mở rộng chiến dịch không kích sang Lebanon, đối đầu với nhóm vũ trang Hezbollah tại biên giới Israel-Lebanon. Dù lo ngại cuộc chiến có thể lan rộng, Tổng thống Biden vẫn từ chối đình chỉ việc chuyển giao vũ khí cho Israel.

Nhà phân tích chính trị Marwan Bishara, thuộc tờ Al Jazeera nhận định rằng việc đưa hệ thống THAAD tới Israel sẽ làm gia tăng căng thẳng trong khu vực, đồng thời thể hiện Mỹ đang chuẩn bị cho khả năng xung đột leo thang, mặc dù ông Biden vẫn muốn tránh một cuộc chiến tranh toàn diện tại Trung Đông.

Israel hiện có ba hệ thống phòng thủ tên lửa tích hợp để đối phó với các cuộc tấn công bằng tên lửa và rocket. Tuy nhiên, THAAD là một hệ thống tầm xa, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong sự hỗ trợ quân sự của Mỹ đối với Israel.

Theo chuyên gia quân sự Elijah Magnier, việc triển khai THAAD có thể cho thấy Israel sẽ không tấn công Iran ngay lập tức, vì họ muốn đảm bảo rằng hệ thống phòng thủ được thiết lập vững chắc trước khi hành động.

Lầu Năm Góc cho biết, Mỹ từng triển khai hệ thống THAAD tới Israel vào năm 2019 cho mục đích huấn luyện. Gần đây, Tổng thống Joe Biden cũng đã ra lệnh đưa hệ thống này tới Trung Đông để bảo vệ lợi ích của Mỹ sau cuộc tấn công vào miền nam Israel do Hamas thực hiện vào tháng 10/2023.

Nguồn suckhoedoisong

Tin liên quan