BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ điều tra cáo buộc không quân Afghanistan buôn lậu ma tuý

Cập nhật ngày: 08/03/2012 - 02:44

Chính quyền Mỹ đang tiến hành điều tra những cáo buộc cho rằng, một số quan chức Lực lượng Không quân Afghanistan (AAF) đã sử dụng máy bay để vận chuyển ma tuý và vũ khí trái phép ra khỏi đất nước.

Afghanistan là quốc gia sản xuất 90% lượng thuốc phiện của thế giới

Trung tá Tim Stauffer, người phát ngôn của Chương trình huấn luyện của NATO ở Afghanistan cho biết: “Vào thời điểm này, tất cả các cáo buộc đang được xác định”. Được biết, Chương trình huấn luyện của NATO ở Afghanistan đang thực hiện nhiệm vụ thành lập và tài trợ cho lực lượng an ninh Afghanistan, bao gồm không quân Afghanistan

“Chính quyền sẽ cố gắng xác định xem có cần tiến hành cuộc điều tra tổng thể về cáo buộc này hay không” - Trung tá Tim Stauffer nói.

Theo Wall Street Journal, tờ báo đầu tiên đăng tải những cáo buộc trên, quân đội Mỹ cũng đang điều tra sự liên quan giữa cáo buộc buôn lậu ma tuý và vận chuyển vũ khí trái phép với vụ việc hồi tháng 4.2011, trong đó một đại tá AAF đã bắn chết 8 nhân viên không quân Mỹ tại sân bay Kabul. Một báo cáo của Mỹ dẫn lời các quan chức nước này cho rằng, vụ thảm sát này dường như có liên quan đến hoạt động vận chuyển hàng hoá bất hợp pháp. Vì hầu hết các nạn nhân đều tham gia vào kế hoạch điều tra việc sử dụng máy bay AAF sai mục đích.

Wall Street Journal cho biết, những cáo buộc vận chuyển ma tuý nêu trên do các sĩ quan Afghanistan “đáng tin cậy” nằm bên trong và bên ngoài AAF cũng như những nhân viên thuộc liên minh làm việc cho AAF cung cấp.

AAF được thành lập phần lớn dựa vào nguồn kinh phí của Mỹ.

Từ tháng 10.2010 đến tháng 9.2012, Mỹ rót vào đây một khoản ngân sách kỷ lục, gần 12 tỷ USD để đào tạo và trang bị cho các lực lượng an ninh Afghanistan.

Afghanistan là nước sản xuất tới 90% lượng thuốc phiện của thế giới và việc buôn bán ma tuý thường bị các quan chức phương Tây đổ lỗi là nguyên nhân cản trở phát triển kinh tế.

THUÝ TRINH

(Theo Reuters)