BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ dự định khai thác tài nguyên trên mặt trăng mà không có Nga 

Cập nhật ngày: 07/05/2020 - 10:30

Mỹ dự định sẽ khai thác tài nguyên trên Mặt Trăng với sự tham gia của một số quốc gia khác, nhưng không có Nga.

Trang tin Reuters cho biết, Nhà Trắng đang có kế hoạch thảo luận về một Hiệp ước quốc tế mới liên quan đến việc khai thác tài nguyên trên Mặt Trăng. Theo đó, Mỹ có kế hoạch thu hút sự tham gia của một số quốc gia khác mà không có Nga.

Trong thỏa thuận có tên Hiệp ước Artemis, một khu vực an toàn sẽ được tạo ra xung quanh mỗi trạm quan sát trên mặt trăng. Mục đích chính của việc này là để ngăn chặn thiệt hại hoặc sự can thiệp từ các quốc gia, các công ty cạnh tranh hoạt động trong khu vực lân cận.

Các tác giả của dự thảo khẳng định, không có bất kỳ cuộc thảo luận nào về "yêu sách lãnh thổ" trên Mặt trăng. Hiệp ước chủ yếu muốn qui định rằng, các công ty tham gia vào hoạt động khai thác sẽ trở thành chủ sở hữu của các tài nguyên. Khi một công ty hoặc quốc gia nào đó có ý định tiếp cận khu vực mà các công ty khác đang khai thác thì họ cần liên hệ trước với chủ sở hữu và đưa ra lí do cho việc tiếp cận khu vực an toàn.

Mặc dù các kế hoạch khai thác tài nguyên trên Mặt Trăng vẫn còn là một chặng đường dài, tuy nhiên, Mỹ dự định sẽ chính thức thảo luận về vấn đề này trong tương lai gần và đưa ra một đề xuất tương ứng với các quốc gia như Canada, Nhật Bản, các quốc gia EU và UAE. Các chuyên gia cho rằng, Nga không được đưa vào danh sách này vì Lầu Năm Góc coi Moscow như một đối thủ tiềm năng trong không gian.

Nguồn giaoducthoidai (Theo Topwar.ru)