BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ giáng đòn mạnh vào hàng chục công ty Trung Quốc 

Cập nhật ngày: 04/06/2021 - 11:28

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 3/6 đã ký một sắc lệnh hành pháp, cấm các thực thể Mỹ đầu tư vào 59 công ty của Trung Quốc, bao gồm cả tập đoàn viễn thông khổng lồ Huawei.

Theo Reuters và RT, sắc lệnh trên được xây dựng dựa trên một sắc lệnh trước đó của cựu Tổng thống Donald Trump. Các công ty Trung Quốc trên bị cáo buộc có liên quan tới quân đội hoặc các lĩnh vực công nghệ giám sát.

Sắc lệnh ngăn chặn các khoản đầu tư của Mỹ khỏi bị sử dụng vào việc hỗ trợ cho các khu liên hợp công nghiệp quân sự của Trung Quốc, cũng như các chương trình nghiên cứu và phát triển quân sự, tình báo và an ninh của nước này, Tổng thống Biden nói.

Bộ Tài chính Mỹ sẽ thực thi và cập nhật danh sách trên, thay thế danh sách trước đó của Bộ Quốc phòng, các quan chức cấp cao trong chính quyền cho biết. Các công ty lớn của Trung Quốc có mặt trong danh sách của Bộ Quốc phòng cũng được đưa vào danh sách cập nhật, gồm công ty Công nghiệp hàng không Trung Quốc (AVIC), Tập đoàn Truyền thông di động Trung Quốc, Tổng công ty Dầu khí hải dương Trung Quốc (CNOOC), công ty Huawei….

Lệnh cấm đầu tư sẽ có hiệu lực từ 2/8. Các công ty Mỹ đang làm ăn với những công ty Trung Quốc trên có một năm để thoái vốn.

Hiện, Chính phủ Trung Quốc chưa có phản hồi gì về các biện pháp trừng phạt mới này. 

Nguồn Vietnamnet