BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ - Iran “khẩu chiến”

Cập nhật ngày: 29/12/2011 - 12:39

Ngay sau khi Iran tuyên bố sẵn sàng phong toả eo biển Hormuz nếu nước này bị cấm vận xuất khẩu dầu mỏ vì theo đuổi chương trình hạt nhân, Lầu Năm Góc cảnh báo sẽ có hành động trả đũa.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran tiềm ẩn nguy cơ gây ra những vụ trả đũa có thể làm giá dầu thế giới tăng cao. Eo biển Hormuz chỉ rộng 6,4 km, nằm giữa Oman và Iran, là đường vận chuyển dầu quan trọng nhất thế giới, với khoảng 15,5 triệu thùng mỗi ngày. Hầu hết dầu thô xuất khẩu từ Saudi Arabia, Iran, Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất UAE, Kuwait, Iraq cùng với gần như toàn bộ lượng khí đốt hoá lỏng từ nhà xuất khẩu hàng đầu Qatar và một phần ba lượng dầu thô từ vùng Vịnh chuyển sang châu Á, chủ yếu là Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc và Trung Quốc đi qua.

Hải quân Iran tập trận tại eo biển Hormuz nhằm phô trương sức mạnh trước mối đe doạ bị áp đặt cấm vận xuất khẩu dầu mỏ

Phó Tổng thống Iran Mohammad Reza Rahimi tuyên bố: “Nếu chúng tôi bị áp đặt lệnh cấm vận xuất khẩu dầu, sẽ không có bất kỳ một giọt dầu nào qua eo biển Hormuz”. Phát biểu trên Đài truyền hình quốc gia Iran – Press TV, Tư lệnh hải quân Iran, đô đốc Habibollah Sayyari cho biết, đối với tiềm lực của hải quân nước này, việc đóng cửa eo biển “dễ như uống nước”. “Chúng tôi hoàn toàn không có ý gây căng thẳng hay bạo lực… nhưng phương Tây không muốn rút kế hoạch cấm vận. Đối phương chỉ từ bỏ âm mưu đen tối của họ một khi chúng tôi đưa họ trở về đúng vị trí của họ”.

Ngay lập tức, thư ký báo chí của Lầu Năm Góc tổ chức họp báo tại Washington và khẳng định, eo biển Hormuz không chỉ có ý nghĩa lớn đối với an ninh và sự ổn định trong khu vực, mà còn là huyết mạch kinh tế của các quốc gia vùng Vịnh, bao gồm cả Iran. “Mỹ không chấp nhận hành vi can thiệp vào hoạt động lưu thông của tàu qua eo biển Hormuz” - ông Little nói.

Bà Rebecca Rebarich, người phát ngôn của hạm đội 5 hải quân Mỹ hiện đang đóng tại Bahrain tuyên bố, việc ngăn chặn lưu thông vận tải hàng hải qua eo biển Hormuz là không chấp nhận được. Bà Rebecca Rebarich nhấn mạnh, hải quân Mỹ sẵn sàng đáp trả để bảo đảm tự do hàng hải.

Hồi tháng 9 vừa qua, Iran cũng đã từ chối yêu cầu của Mỹ trong việc thiết lập đường dây liên lạc quân sự giữa Washington và Tehran nhằm tránh những hiểu lầm đáng tiếc xảy ra tại vùng Vịnh.

Có tin cho biết, hôm 29.12, máy bay trinh sát của hải quân Iran phát hiện tàu sân bay USS John C. Stennis của Mỹ xâm nhập vùng biển gần eo biển Hormuz nơi Hải quân Iran đang tiến hành các cuộc tập trận.

Đ.H.T

Theo Reuters