BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ, Israel chuẩn bị tập trận tên lửa quy mô lớn

Cập nhật ngày: 12/10/2012 - 05:34

Tờ Bưu điện Jerusalem dẫn lời một nguồn tin quân sự cho biết, bắt đầu từ ngày 21.10 tới, Israel và Mỹ sẽ tiến hành tập trận chung chống tên lửa. Cuộc tập trận mang tên Auster Challenge 12 (AC12), kéo dài trong 3 tuần.

Cuộc tập trận AC12 được tiến hành nhằm mục đích tập huấn khả năng phản ứng, đối phó với các cuộc tấn công từ Iran nhằm vào lãnh thổ của Israel. Dự kiến có khoảng 3000 binh lính của 2 nước sẽ tham gia cuộc tập trận cùng nhiều loại vũ khí công nghệ cao. Đây sẽ là cuộc tập trận phòng không có quy mô lớn nhất trong lịch sử hợp tác quân sự giữa hai quốc gia đồng minh này.

Tên lửa Patriot (PAC-3) của Mỹ. Ảnh: AFP

Hiện các sĩ quan quân đội Mỹ đã có mặt tại Israel để giám sát việc triển khai hàng trăm binh sĩ cùng khí tài công nghệ cao đến vào ngày 14.10. Phần đặc biệt nhất của cuộc tập trận chung này là màn đánh chặn trực tiếp bằng tên lửa Patriot. Theo đó, Mỹ sẽ triển khai tên lửa Patriot-3 (PAC-3), các hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo trên tàu chiến lớp Aegis.

Theo giới phân tích nhận định, một trong những mục tiêu của cuộc tập trận chung này là tạo điều kiện triển khai nhanh chóng các hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ đến Israel và kiểm tra khả năng vận hành của chúng khi phối hợp với các hệ thống của Israel trong trường hợp xảy ra xung đột vũ trang.

Cuộc tập trận AC12 ban đầu được dự kiến tiến hành vào tháng 4 vừa qua, nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Israel - Ehud Barak đã đề nghị hoãn vào phút chót với lý do ngân sách hạn hẹp.

Quan hệ giữa Iran với Israel  Mỹ từ lâu đã rất căng thẳng vì chương trình hạt nhân của nước CH Hồi giáo. Washington  Tel Aviv cáo buộc Tehran đang tìm cách sản xuất vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc của chương trình hạt nhân dân sự trong khi Tehran bác bỏ điều này.

Mỹ và Israel cũng chưa bao giờ bác bỏ khả năng dùng sức mạnh quân sự để phá huỷ chương trình hạt nhân của Iran. Đáp lại, Tehran cũng thường xuyên đưa ra những lời cảnh báo sẽ bắt Israel chịu những hậu quả thảm khốc nếu tấn công Iran. Mới đây nhất, hôm 7.10, một quan chức cấp cao Iran tuyên bố, Israel sẽ mất ít nhất 10.000 binh lính nếu nước này thực hiện một cuộc tấn công quân sự vào nước CH Hồi giáo.

TRINH DƯƠNG

Theo THX