BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ kết án 35 năm tù đối với binh sĩ tiết lộ tài liệu mật

Cập nhật ngày: 22/08/2013 - 05:45
HTML clipboard

Việc tiết lộ số hồ sơ này đã giúp WikiLeaks và người sáng lập Julian Assange trở nên nổi như cồn.

Hôm 21.8, Thẩm phán Toà án Quân sự Mỹ đã kết án binh nhất Bradley Manning 35 năm tù giam vì can tội tiết lộ hàng trăm ngàn tài liệu mật cho WikiLeaks.

Manning, 25 tuổi, thừa nhận đã làm rò rỉ tài liệu mật, với số lượng lớn nhất từ trước đến nay trong lịch sử nước Mỹ. Theo đó, Manning đã cung cấp cho WikiLeaks hơn 700.000 hồ sơ, điện tín ngoại giao và các đoạn video quay cảnh chiến đấu, trong đó có một đoạn video quay cảnh trực thăng Apache của Mỹ tấn công thủ đô Baghdad, Iraq hồi năm 2007, làm hàng chục người chết, trong đó có một phóng viên ảnh của hãng tin Reuteres và tài xế của anh ta. Việc tiết lộ số hồ sơ này đã giúp WikiLeaks và người sáng lập Julian Assange trở nên nổi như cồn.

Binh nhất Manning tại một phiên toà cuối tháng 7 vừa qua. Ảnh: Ria Novosti

 “Tôi hối tiếc bởi các hành động gây hại đến người dân. Tôi hối tiếc bởi chúng gây hại đến nước Mỹ”- Manning phát biểu trước Thẩm phán toà án quân sự Denise Lind hồi tuần rồi trong giai đoạn chuẩn bị tuyên án.

Tháng trước, Thẩm phán Denise Lind đã không khép tội danh nghiêm trọng nhất đối với Manning, đó là hỗ trợ kẻ thù, vốn có thể dẫn đến mức án tù chung thân. Bà Lind xét thấy Manning vi phạm 21 tội danh khác nhau, trong đó có 5 tội ăn cắp dữ liệu mật, 2 tội làm giả tài liệu máy tính, 7 tội làm gián điệp và tội vi phạm các quy định của quân đội… và phải đối mặt với 90 năm tù giam. Các công tố viên quân đội Hoa Kỳ đề nghị tuyên phạt Bradley Manning 60 năm tù giam.

Manning từng là một chuyên gia phân tích tình báo cấp thấp của quân đội Mỹ tại Iraq khi bị bắt cách đây 3 năm và bị giam ở trại Arifjan, thuộc doanh trại quân đội Mỹ ở Kuwait 1 tuần trước khi được chuyển về Mỹ.

TRINH DƯƠNG

(Theo Ria Novosti)