BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ kêu gọi Arab Saudi ngừng không kích các khu đông dân ở Yemen 

Cập nhật ngày: 31/10/2018 - 20:52

Ngày 31/10, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bất ngờ kêu gọi liên minh do Arab Saudi dẫn đầu ngừng tấn công vào các khu vực có đông thường dân sinh sống ở Yemen.

"Đã đến lúc chấm dứt chiến sự, bao gồm các cuộc không kích bằng tên lửa và máy bay không người lái UAV từ các khu vực Houthi kiểm soát vào Vương quốc Saudi Arabia và Các tiểu Vương Quốc Arab Thống Nhất. Sau đó, liên minh (do Saudi Arabia dẫn đầu) sẽ ngừng tấn công vào các khu vực đông dân cư (ở Yemen)”, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo kêu gọi.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Nguồn: AP)

"Đã đến lúc kết thúc cuộc xung đột này, thay thế xung đột bằng thỏa hiệp, và cho phép người Yemen trở lại cuộc sống bình thường thông qua hòa bình và tái thiết", ông Pompeo nói.

Tuyên bố trên gây bất ngờ bởi Mỹ đã hỗ trợ, cung cấp số lượng lớn vũ khí, thông tin tình báo và hỗ trợ trinh sát cho liên minh do Saudi Arabia dẫn đầu trong suốt 3 năm liên minh này tấn công Yemen.

Chỉ vài giờ trước đó, mặc dù lưu ý rằng máy bay Mỹ sẽ tiếp tục tiếp nhiên liệu trên không và thông tin tình báo cho các máy bay Saudi Arabia đang tấn công các mục tiêu ở Yemen, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis yêu cầu các bên tham gia phải tiến tới một nền hòa bình lâu dài.

“Chúng tôi muốn nhìn thấy tất cả mọi người xung quanh một chiếc bàn hòa bình được xây dựng bằng hoạt động ngừng bắn, rút lui khỏi biên giới, và sau đó ngừng thả bom”, ông Mattis nói tại Viện Hòa bình (USIP) ở Mỹ.

Nguồn baoquocte