BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ: Khoả thân biểu tình phản đối cắt giảm ngân sách phòng chống AIDS

Cập nhật ngày: 29/11/2012 - 05:02

3 người phụ nữ hoạt động phòng chống AIDS đã bị cảnh sát khu vực đồi Capitol, Washington DC bắt giữ vì xông vào văn phòng Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner khoả thân biểu tình phản đối việc cắt giảm ngân sách tài trợ cho các chương trình phòng chống HIV/AIDS trong nước và toàn cầu.

Cuộc biểu tình kỳ khôi này diễn ra vào chiều 27.11 (giờ địa phương), là một trong những hoạt động hướng tới Ngày Thế giới phòng chống AIDS 1.12. Sau khi xông vào văn phòng của ông John Boehner, 7 nhà hoạt động phòng chống AIDS, gồm 3 nữ, 4 nam đã thoát y hoàn toàn và nắm chặt tay nhau. Trên người họ được vẽ dòng chữ “Cắt giảm tài trợ cho AIDS là giết người”. Trong khi đó, hàng chục người biểu tình khác, không khoả thân, giơ cao biểu ngữ: “Những người nhiễm AIDS đang bị tấn công. Chúng ta phải làm gì? Phản công”.

Amirah Sequeira – người phát ngôn của Cuộc vận động sinh viên phòng chống AIDS toàn cầu, nhóm liên kết với ACT Up – một nhóm phòng chống AIDS- tổ chức cuộc biểu tình trên nhấn mạnh: “Chúng tôi cần gởi một thông điệp nhằm cảnh báo, việc chính phủ cắt giảm ngân sách cho các chương trình hỗ trợ những người nhiễm AIDS là một điều thật sự tồi tệ. Họ đang bị chính quyền liên bang lột trần”.

Vào thời điểm diễn ra sự việc, Chủ tịch Hạ viện Mỹ không có mặt tại văn phòng. Cuộc biểu tình diễn ra được 20 phút thì nhân viên văn phòng ông John Boehner gọi cảnh sát đến. Hầu hết nhân viên tại đây đều tập trung xem sự kiện “có một không hay này”. Ngay sau đó, hình ảnh của cuộc biểu tình đã được đưa lên mạng xã hội Twitter.

3 người phụ nữ khoả thân bị cảnh sát bắt giữ với cáo buộc “có hành vi khiếm nhã và dâm dục nơi công cộng”, trong khi 4 người đàn ông, cũng khoả thân nhưng chỉ bị buộc rời khỏi văn phòng Chủ tịch Hạ viện Mỹ.

Theo các tổ chức xã hội phòng chống AIDS tại Mỹ, một khi kế hoạch cắt giảm ngân sách có hiệu lực vào cuối năm 2012, các chương trình y tế toàn cầu sẽ mất 689 triệu USD, trong khi chương trình phòng chống AIDS tại Mỹ mất khoảng 538 triệu USD.

TRINH DƯƠNG

(Theo NYDailyNews)