BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ không khuyến khích Ukraine tiến sâu vào Nga, NATO tin xung đột sẽ mở rộng 

Cập nhật ngày: 17/02/2023 - 09:13

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia của Nhà Trắng John Kirby cho biết, Mỹ không khuyến khích Ukraine tiến sâu vào lãnh thổ Nga.

Theo ông Kirby, Mỹ đã truyền đạt quan điểm này một cách công khai và trong các cuộc tiếp xúc riêng tư.

“Đối với bất kỳ hoạt động nào có thể xảy ra của quân đội Ukraine bên trong lãnh thổ Nga, chúng tôi không khuyến khích hành động này và tất nhiên không góp phần vào nó”, RIA Novosti dẫn lời ông Kirby nói trong bài phát biểu tại Đại học Georgetown hôm 16/2.


Ảnh: RIA Novosti 

NATO tin rằng xung đột ở Ukraine sẽ mở rộng trong những tháng tới

Phó Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), ông Mircea Geoana cho biết, xung đột ở Ukraine sẽ mở rộng và trở nên rất căng thẳng trong những tháng tới.

“Chúng tôi thấy Nga phát động cuộc tấn công, nhưng chưa phải là lớn, rõ ràng họ đang chuẩn bị. Trong khi Ukraine đang chuẩn bị một cuộc phản công, không có gì bí mật về điều đó, nhưng rõ ràng là trong những tháng tới khi các điều kiện tốt hơn cho một cuộc đụng độ quy mô lớn, cuộc xung đột này dự kiến ​​sẽ mở rộng hơn”, ông Geoana nói.

“Chúng ta đều hiểu rằng giai đoạn sắp tới sẽ rất khốc liệt, rất nhiều đạn dược sẽ bị tiêu hao. Tôi cho rằng song song với việc huy động thiết bị càng nhanh càng tốt, kể cả những chiếc hạng nặng, chúng tôi phải đảm bảo đạn dược luôn sẵn sàng. Chúng ta phải hợp tác với ngành công nghiệp để sản xuất nhiều hơn, sản xuất đủ số lượng cho Ukraine và cho nhu cầu của chính chúng ta”, Phó Tổng thư ký NATO nhấn mạnh.

Israel cam kết mở rộng viện trợ cho Ukraine

Ngoại trưởng Israel Eli Cohen cho biết tại cuộc gặp với Tổng thống Volodymyr Zelensky, ông sẽ mở rộng hỗ trợ cho Ukraine và tham gia vào quá trình khôi phục nước này.

“Tôi vừa kết thúc cuộc gặp quan trọng và tốt đẹp với Tổng thống Zelensky. Tôi đã hứa với ông ấy rằng Israel sẽ mở rộng sự hỗ trợ và sẽ là đối tác trong việc tái thiết Ukraine sau chiến sự”, ông Cohen nói.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hồi tháng 1 cho biết, nước này đang xem xét cung cấp cho Ukraine hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt. Tuy nhiên, Israel cho đến nay vẫn chưa cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Nguồn vietnamnet

Từ khóa
KirbyMỹ