BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ không muốn trực tiếp can thiệp vào Syria

Cập nhật ngày: 29/09/2012 - 05:02

Dù Nga, Trung Quốc luôn chỉ trích Mỹ và phương Tây hỗ trợ phe đối lập Syria, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Leon Panetta vẫn khẳng định, sẽ rất sai lầm nếu Washington trực tiếp nhúng tay can thiệp vào quốc gia Trung Đông này.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn của giới báo chí về việc quốc vương Qatar kêu gọi can thiệp quân sự nhằm chấm dứt cuộc nội chiến tại Syria, ông Panetta nhấn mạnh: “Việc Mỹ trực tiếp can thiệp (vào Syria) sẽ là một sai lầm nghiêm trọng”. Cựu Giám đốc Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) cho biết, nếu cộng đồng quốc tế quyết định cần phải sử dụng hành động quân sự đối với Syria, Mỹ sẽ tham gia. Nếu không có sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế, Mỹ không thể đơn phương hành động.

Cuộc nội chiến đẩy người dân Syria vào cảnh mất mát, đau thương. Trong ảnh, một người phụ nữ tay ôm mặt, tay giữ chặt con gái của mình khi giao tranh diễn ra dữ dội ở thành phố Aleppo. Ảnh: AFP 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng cho rằng, trước mắt, cách tốt nhất là cộng đồng quốc tế nên dùng cả giải pháp ngoại giao và kinh tế để tạo áp lực buộc Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải từ chức.

Tuy nhiên, những gì Washington tuyên bố đều không được hai quốc gia đồng minh của Syria là Nga và Trung Quốc tin tưởng. Hai quốc gia này nhiều lần chỉ trích Mỹ và phương Tây gián tiếp, bí mật hỗ trợ cho quân đối lập Syria. Hôm 27.9, Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc các chính sách mà phương Tây theo đuổi là nguyên nhân gây ra tình hình bất ổn ở nhiều quốc gia, đặc biệt là ở Syria.

Tại phiên họp của Hội đồng Bảo an LHQ về Trung Ðông tại New York, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov kêu gọi chấm dứt bạo lực và khởi động tiến trình đối thoại chính trị ở Syria, tôn trọng và thực thi nghiêm túc bản tuyên bố Geneva, được thông qua tại Thuỵ Sĩ ngày 30.6 vừa qua. Trung Quốc cũng hối thúc cộng đồng quốc tế tìm giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Syria.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Ai Cập M.Morsi đã quyết định huỷ một hội nghị của bốn nước trong khu vực bàn về vấn đề Syria, vì Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ T. Erdogan không thể tham dự. Tổng thống Ai Cập bày tỏ tin tưởng tình hình tại Syria có thể được giải quyết thông qua các cuộc thương lượng và không can thiệp quân sự.

Theo các nhà hoạt động đối lập Syria, cuộc nội chiến tại nước này đã làm hơn 30.000 người thiệt mạng. Theo số liệu của LHQ, con số này khoảng hơn 18.000 người. Tuy nhiên, LHQ cảnh báo rằng, đến cuối năm nay, sẽ có hơn 700.000 người Syria rời khỏi đất nước để chạy nạn. Hiện đã có khoảng 294.000 người đang tỵ nạn tại các quốc gia láng giềng Syria như Jordan, Iraq, Lebanon và Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, chiến sự tiếp tục diễn ra ác liệt tại thành phố Aleppo khi phe đối lập huy động hàng ngàn tay súng, mở một cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào quân chính phủ ở 14 quận. Báo Guardian dẫn lời ông Bashir al-Haji – Chỉ huy lữ đoàn phiến quân Tawhid cho biết: "6.000 chiến binh của chúng tôi cùng với sự hỗ trợ của một vài lực lượng vũ trang đã chiến đấu với các lực lượng của chính phủ tại thành phố lớn nhất của Syria".

TRINH DƯƠNG

Tổng hợp