BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ, Kyrgyzstan tiếp tục hội đàm về trung tâm quá cảnh

Cập nhật ngày: 18/01/2013 - 05:46

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Nam Á và Trung Á, ông Robert Blake hôm 17.1 cho biết, Mỹ và Kyrgyzstan sẽ tiếp tục những cuộc hội đàm về tương lai của trung tâm quá cảnh quân sự Mỹ tại sân bay quốc tế Manas của Kyrgyzstan, quốc gia có tầm quan trọng về mặt chiến lược ở khu vực Trung Á.

Máy bay vận tải của không quân Mỹ đậu tại căn cứ Manas ở Kyrgyzstan. Ảnh: Ria Novosti

Ông Blake đang ở Bishkek để tham dự các cuộc hội đàm giữa Mỹ và Kyrgyzstan. Nhà ngoại giao Mỹ nhấn mạnh rằng, trung tâm này vẫn là nơi quan trọng bổ sung lực lượng quốc tế chống Taliban tại Afghanistan, nhưng ông cũng cho biết, Washington ủng hộ ý tưởng tạo một trung tâm vận tải hoàn toàn dân sự tại sân bay Manas sau khi hợp đồng của Mỹ hết hạn vào năm 2014.

Mỹ coi Kyrgyzstan là đối tác quan trọng trong cuộc đấu tranh chống khủng bố và từ tháng 12.2001 Mỹ triển khai lực lượng chống khủng bố tại sân bay Manas ở ngoại ô Bishkek của Kyrgyzstan, sau vụ tấn công khủng bố toà tháp đôi của Mỹ ngày 11.9.2001. Theo kế hoạch, trung tâm này sẽ bị đóng cửa vào hè 2014.

Mỹ thuê căn cứ này của Kyrgyzstan với giá 60 triệu USD/năm, ngoài ra còn thêm 110 triệu USD viện trợ kinh tế. Việc chuyên chở các binh sĩ Mỹ ra và vào Afghanistan là một trong sứ mệnh chính của trung tâm này, vốn được sử dụng làm địa điểm quá cảnh cho khoảng 15.000 binh sĩ, các máy bay và khoảng 500 tấn hàng hoá mỗi tháng. 3 sứ mệnh khác của trung tâm Manas là không vận, tiếp nhiên liệu trên không và hỗ trợ nhân đạo.

TRINH DƯƠNG

Theo Ria Novosti