BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ liệt thủ lĩnh nhóm ly khai Kashmir vào danh sách khủng bố toàn cầu 

Cập nhật ngày: 28/06/2017 - 09:08

Bộ Ngoại giao Mỹ vừa liệt Syed Salahuddin (ảnh), thủ lĩnh của tổ chức khủng bố Hizbul Mujahideen, vào danh sách khủng bố toàn cầu.

Salahuddin, một công dân Kashmir, được biết là đang hoạt động từ bên phía Kashmir do Pakistan kiểm soát.

Tuyên bố của Mỹ về Syed Salahuddin được đưa ra trước thềm cuộc gặp giữa Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Mỹ Donald Trump, và nó được coi là một thắng lợi lớn cho Ấn Độ.

“Ấn Độ hoan nghênh thông báo này. Nó cũng nhấn mạnh rằng, cả Mỹ và Ấn Độ đều đang đối mặt với mối đe doạ khủng bố”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Gopal Baglay nói.

Với quyết định trên, các cá nhân và tổ chức Mỹ bị cấm tham gia vào mọi hình thức giao dịch với Salahuddin. Ngoài ra, tất cả tài sản cũng như quyền lợi về tài sản của Salahuddin thuộc quyền phán quyết của Mỹ đều bị phong toả. 

Dưới thời Salahuddin, mạng lưới Hizbul Mujahideen đã thừa nhận tiến hành một số vụ tấn công, trong đó có vụ tấn công hồi tháng 4.2014 ở khu vực Jammu và Kashmir do Ấn Độ kiểm soát khiến 17 người bị thương. 

Salahuddin đến từ huyện Budgam của Kashmir và chuyển đến vùng Kashmir bên phía Pakistan hồi năm 1989. Tên này từng bị cho là châm ngòi cuộc nổi dậy tại Kashmir và có quan hệ thân thiết với tên khủng bố Hafiz Saeed, chủ mưu vụ tấn công khủng bố Mumbai.

TRINH DƯƠNG

Theo Spunik