Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

'Mỹ mong muốn một Việt Nam thịnh vượng'

Cập nhật ngày: 12/01/2010 - 09:13
HTML clipboard

GS Joseph Nye, ĐH Harvard là tác giả của học thuyết "Sức mạnh mềm" đang được áp dụng rộng rãi tại nhyều quốc gia trên thế giới. Ông được đánh giá là một trong 10 học giả có ảnh hưởng nhất trong quan hệ quốc tế đương đại. Ông từng là Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ thời chính quyền Bill Clinton.

Việt Nam sẽ là câu chuyện thành công như Hàn Quốc

Thông tin về tình hình kinh tế Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho hay, mặc dù chịu tác động tiêu cực từ cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu, song năm 2009, Việt Nam tiếp tục tăng trưởng, đạt 5,32%. Dự kiến năm 2010 Việt Nam sẽ còn tăng trưởng cao hơn năm 2009.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng "muốn lắng nghe ý kiến của giáo sư về kinh tế Việt Nam sau khủng hoảng, tình hình châu Á và ASEAN", "lắng nghe lời khuyên cho Việt Nam về các chính sách phát triển bền vững".

GS Nye cho hay, tại Mỹ, giới kinh doanh cũng rất lạc quan về triển vọng của Việt Nam, GS Nye cho hay. "Người Mỹ muốn một Việt Nam thịnh vượng, muốn trả món nợ quá khứ với Việt Nam". 

Ông cho rằng, "một chiến lược Việt Nam cần theo đuổi là nền kinh tế mở, tiếp tục thu hút đầu tư và tăng cường xuất khẩu".

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, "Việt Nam kiên trì đường lối nhất quán là hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, chuyển đổi thành công sang nền kinh tế thị trường, vừa huy động nguồn lực trong nước, vừa tranh thủ nguồn lực bên ngoài, sức mạnh quốc tế để Việt Nam phát triển bền vững, vượt qua ngưỡng của nước thu nhập trung bình".

Thủ tướng tiếp Giáo sư Joseph Nye.

Thủ tướng Việt Nam hy vọng, sau khủng hoảng, kinh tế thế giới sẽ cấu trúc lại để phát triển nhanh, bền vững, trên nền tảng khoa học công nghệ mới với hyệu quả và năng suất cao hơn.

Theo nhận định của GS Nye, tình hình kinh tế hyện nay, với xu hướng hồi phục sau khủng hoảng đang ngày càng rõ ràng ở khu vực và thế giới, sẽ "có lợi" cho Việt Nam.

"Các bạn có thể tận dụng xu hướng này để thúc đẩy xuất khẩu, thu hút đầu tư phục vụ cho tăng trưởng kinh tế", GS Nye nói.

Dẫn câu chuyện thành công của Singapore và Hàn Quốc, Giáo sư Joseph Nye tin tưởng "Việt Nam cũng sẽ là câu chuyện thành công như vậy trong tương lai".

Những năm 1960, hình ảnh Singapore vẫn còn là một quốc gia đói nghèo, còn bây giờ, nước này đã có bước tiến vượt bậc. Tương tự, Hàn Quốc của những năm 1960 chỉ có mức thu nhập bình quân đầu người ngang với Ghana, một quốc gia châu Phy, thế nhưng bây giờ đã là nền kinh tế lớn thứ 11 thế giới.

Bàn về bối cảnh thế giới hậu khủng hoảng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Giáo sư Joseph Nye chia sẻ quan điểm cho rằng, sau cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế, thế giới sẽ có sự phát triển nhanh, bền vững, phát triển trên cơ sở khoa học công nghệ mới đưa đến năng suất lao động cao, hyệu quả cao.

Bên cạnh đó, cùng với xu thế toàn cầu hoá, quan hệ giữa các quốc gia trên thế giới trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi và cùng phát triển vì hoà bình, ổn định, hợp tác phát triển trên thế giới là xu thế tất yếu của thời đại.

"Đã đến lúc tất các các quốc gia dân tộc, dù nhỏ hay lớn, phải thực hiện hoà bình, hợp tác, hữu nghị cùng phát triển, để mang lại lợi ích lớn nhất cho toàn thế giới và cho mỗi nước. Đã đến lúc tất cả các dân tộc trên thế giới phải chung sức cùng nhau đối phó với các vấn đề chung toàn cầu: biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh, đói nghèo...", người đứng đầu Chính phủ Việt Nam nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng bày tỏ mong muốn thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác và bình đẳng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Thủ tướng mong GS Nye với hyểu biết sâu rộng và uy tín chính trị của mình sẽ thúc đẩy mối quan hệ Việt - Mỹ cùng như quan hệ với ĐH Harvard, nơi GS Nye là University Distinguished Service Professor.

Giáo sư Nye hy vọng sẽ sớm được mời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thuyết trình tại Trường Quản lý nhà nước John F. Kennedy, ĐH Harvard.

Sau buổi làm việc cùng Thủ tướng, GS Joseph Nye có cuộc đối thoại trực tuyến với độc giả VietNamNet về Định vị Việt Nam trong một thế giới đang thay đổi. Ngày 13.1, GS Nye thuyết trình trước lãnh đạo 500 DN hàng đầu Việt Nam VNR500 và có cuộc bàn tròn với lãnh đạo cấp cao của Bộ Ngoại giao.

Trước khi tới Việt Nam, GS Nye vừa kết thúc chuyến thăm và làm việc tại New Dehli, Ấn Độ.

(Theo Vietnamnet)