BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ muốn cung cấp cho Ukraine lô tên lửa ATACMS mới và 61 tỷ USD 

Cập nhật ngày: 19/04/2024 - 09:13

Sau rất nhiều tranh cãi, gói viện trợ lớn Mỹ dành cho Ukraine có thể sắp được thông qua.

Trang web của Hạ viện Mỹ vừa công bố nội dung dự luật hỗ trợ quân sự cho Ukraine, trong đó có điều khoản cung cấp tên lửa ATACMS cho Kyiv. Dự luật quy định phân bổ 61 tỷ USD, trong đó 23 tỷ USD sẽ được sử dụng để bổ sung kho vũ khí của Mỹ đã và sẽ được gửi tới khu vực chiến sự.

Theo tài liệu, hỗ trợ cho Ukraine sẽ được cung cấp trên cơ sở tín dụng. Ngoài ra dự luật còn quy định cụ thể việc tịch thu tài sản của Liên bang Nga để trang trải số chi phí này, trong đó nhấn mạnh mong muốn của Washington là sử dụng mọi công cụ kinh tế sẵn có để hỗ trợ Ukraine.

Nhằm đảm bảo cách tiếp cận chiến lược trong việc cung cấp hàng quân sự, Bộ Ngoại giao và Lầu Năm Góc được yêu cầu đệ trình một chiến lược cụ thể để hỗ trợ Ukraine trong vòng 45 ngày kể từ ngày dự luật được thông qua.

Tổng thống Hoa Kỳ sẽ có quyền xóa tới 50% khoản nợ của Ukraine, nhưng điều này có thể thực hiện không sớm hơn ngày 15 tháng 11 năm 2024, trong đó quy định các điều kiện và khung thời gian bổ sung để cung cấp khoản viện trợ tài chính.

Khoản viện trợ quân sự cực lớn từ Mỹ dự báo sắp "chảy ồ ạt" vào Ukraine.

Việc bỏ phiếu về dự luật dự kiến ​​diễn ra vào ngày 20/4, ngay sau cuộc họp của các quốc gia thành viên Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương NATO về tình hình Ukraine.

Với những gì diễn ra trong vài ngày gần đây, có vẻ các nghị sĩ Mỹ đã thống nhất về mọi điều khoản và cuộc bỏ phiếu chỉ là thủ tục để chính thức triển khai.

Điển hình như Chủ tịch Hạ viện Mỹ - ông Mike Johnson nhấn mạnh: "Nếu Nga đánh bại Ukraine, họ sẽ không dừng lại. Cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine ngay bây giờ là cực kỳ quan trọng. Tôi thà gửi đạn tới Ukraine hơn là các chàng trai Mỹ".

Tên lửa đạn đạo thế hệ mới PrSM được sản xuất hàng loạt tạo điều kiện để Mỹ cung cấp kho dự trữ ATACMS cho Ukraine.

Nguồn giaoducthoidai.vn