BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ muốn kéo dài sự hiện diện tại Afghanistan

Cập nhật ngày: 17/10/2012 - 06:08

Theo tin RIA Novosti, Mỹ có kế hoạch đàm phán với chính quyền Kabul về việc kéo dài sự hiện diện của quân đội nước này tại Afghanistan sau năm 2014. Thông tin này được Đặc sứ Mỹ về Afghanistan và Pakistan, ông Marc Grossman tiết lộ hôm 17.10.

Tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra tại Lisbon hồi năm 2010, các thành viên Khối quân sự NATO đã thông qua kế hoạch chuyển giao quyền kiểm soát an ninh cho các lực lượng chính phủ Afghanistan vào cuối năm 2014.

Một người lính Afghanistan đeo dây đạn trên cổ khi tuần tra chung với binh lính Mỹ tại thung lũng Arghandab, ngoại ô TP. Kandahar. Ảnh: AP

Ông Grossman cho biết, đã có một vài cuộc hội nghị giữa Washington và Kabul diễn ra nhằm thảo luận về tương lai của Afghanistan, tuy nhiên vẫn chưa có phát ngôn chính thức nào về việc Mỹ kéo dài sự hiện diện của quân đội nước này tại Afghanistan được đưa ra.

Đặc sứ Grossman bác bỏ những thông tin mà một số tướng lĩnh Mỹ tuyên bố trước đó về việc Washington sẽ duy trì khoảng 25.000 binh lính tại Afghanistan sau năm 2014. Ông cho biết, hiện vẫn chưa có bất kỳ con số cụ thể nào. Đặc sứ Grossman cũng khẳng định, nhiệm vụ của quân đội Mỹ tại Afghanistan sau năm 2014 là huấn luyện và cố vấn cho quân đội Afghanistan.

Việc Mỹ có kế hoạch duy trì binh lính tại Afghanistan là điều dễ hiểu khi lực lượng an ninh sở tại vẫn chưa đủ sức kiểm soát tình hình đất nước trước mối đe doạ của Taliban.

Hôm 17.10, một kẻ đánh bom liều chết đã lao một chiếc ôtô chở bom vào căn cứ quân sự tại quận Zurmat, tỉnh Paktia làm ít nhất 45 lính Afghanistan thiệt mạng. Người phát ngôn Lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế do NATO đứng đầu (ISAF) cho biết, đây là căn cứ liên quân Mỹ- Afghanistan. Ngay sau tiếng nổ, phiến quân Taliban đã nã hàng loạt đạn vào căn cứ.

Theo ISAF, tình hình an ninh ngày càng đáng quan ngại, kể từ đầu năm đến nay, trung bình mỗi tháng có 243 binh lính và 292 cảnh sát Afghanistan bị giết.

TÙNG LÂM

(Theo RIA Novosti/Reuters)