BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ, Nga hối thúc lệnh ngừng bắn và tăng cường viện trợ tại Syria

Cập nhật ngày: 14/01/2014 - 05:46
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov trong cuộc gặp tại Paris. Ảnh: Ria Novosti.

Trong cuộc họp tại Paris hôm 13.1, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đã kêu gọi thiết lập một lệnh ngừng bắn cục bộ ở Syria và tăng cường nguồn viện trợ quốc tế vào quốc gia này.

Lời kêu gọi được đưa ra trước thềm diễn ra Hội nghị quốc tế Geneva 2, dự kiến vào ngày 22.1 tại Montreux, Thuỵ Sĩ. Phát biểu với phóng viên sau cuộc gặp, Ngoại trưởng Kerry nói: “Hôm nay chúng tôi bàn về khả sẽ cố gắng thúc đẩy một lệnh ngừng bắn. Có thể là một lệnh ngừng bắn cục bộ bắt đầu ở Aleppo”.

Hai ngoại trưởng đều hy vọng các lệnh ngừng bắn có thể được thực hiện trước Hội nghị Geneva 2, cùng với kế hoạch trao đổi tù nhân và thiết lập các hành lang nhân đạo.

Ngoại trưởng hai nước Nga và Mỹ cũng có cuộc gặp với Đặc phái viên chung về Syria của Liên Hợp Quốc - Liên đoàn Arập (AL) Lakhdar Brahimi để thảo luận việc chuẩn bị cho các cuộc đàm phán hoà bình về Syria sắp tới.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng cho biết, việc  phân phát hàng viện trợ nhân đạo đến Syria đã bị phiến quân phá vỡ, và 32 nhân viên viện trợ quốc tế đã bị giết hại trong suốt thời gian diễn ra các cuộc xung đột tại Syria.

Nhà ngoại giao hàng đầu Nga cho rằng, chính quyền Syria phải đảm bảo an toàn cho đoàn viện trợ nhân đạo sắp tới.

“Cách đây vài ngày, có một đợt phân phát viện trợ được thực hiện, nhưng nó bị phiến quân chặn lại”- ông Lavrov nói thêm.

Sau cuộc gặp tại thủ đô Paris, Ngoại trưởng Lavrov và Ngoại trưởng Kerry cùng thống nhất việc Iran, đồng minh của Syria, sẽ tham dự hội nghị Geneva 2.

THUÝ TRINH

Theo Ria Novosti