BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ - Nga vẫn bất đồng về lá chắn tên lửa

Cập nhật ngày: 17/11/2011 - 05:55

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố, Washington sẽ không cung cấp cho Moscow bất kỳ sự bảo đảm mang tính pháp lý nào đối với lá chắn tên lửa châu Âu, bởi dự án lá chắn tên lửa của NATO do Mỹ dẫn đầu chẳng có liên quan gì đến Nga.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn tờ Kommersant của Nga số ra ngày 16.11, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao phụ trách các vấn đề chính trị vừa được bổ nhiệm của Mỹ - ông Wendy Sherman tái khẳng định, hệ thống phòng thủ tên lửa được thiết kế chỉ có một mục đích duy nhất là bảo vệ các nước thành viên của NATO trước những cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo có thể xảy ra từ phía “các nước khó bảo” như CHDCND Triều Tiên và Iran. Ông Sherman nhấn mạnh, hệ thống này không hề nhằm vào Nga.

Ông Sherman, chuyên gia về Triều Tiên và là người chuyên đi gỡ rối các vấn đề ngoại giao, đã có chuyến thăm đến Moscow hồi tuần rồi để thảo luận với các quan chức Nga về quan hệ song phương, trong đó có vấn đề phòng thủ tên lửa.

Nhà ngoại giao cấp cao này nói rằng, Mỹ hiểu rõ những mối quan ngại của Nga và vẫn có thể đưa ra cho Nga một lời bảo đảm về chính trị trên vấn đề này, đồng thời cho phép các chuyên gia Nga sử dụng những thiết bị riêng của họ để giám sát những cuộc thử nghiệm lá chắn tên lửa Châu Âu đầu tiên vào năm 2012.

Sherman cũng bày tỏ hy vọng rằng, các bên sớm hay muộn cũng có thể vượt qua được những khác biệt của họ và đạt được một thoả thuận làm hài lòng cả Nga và NATO trong vấn đề lá chắn tên lửa.

Nga và NATO đã nhất trí một cách dè dặt về việc hợp tác với nhau trong vấn đề mạng lưới phòng thủ Châu Âu tại Hội nghị thượng đỉnh Lisbon hồi tháng 11.2010. Tuy nhiên, những bất đồng trong cách tiếp cận đối với cấu trúc của dự án đã dẫn đến sự bế tắc trong các cuộc đàm phán giữa hai bên.

NATO thì muốn có hai hệ thống phòng thủ tên lửa độc lập có thể trao đổi thông tin với nhau, trong khi Nga lại muốn một hệ thống chung với sự tương tác quy mô đầy đủ.

Trong khi Nga vẫn giữ vững quan điểm phản đối kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở Địa Trung Hải, Ba Lan, Rumania và Thổ Nhĩ Kỳ bởi Nga tin rằng, hệ thống này sẽ là một mối đe doạ đối với an ninh của họ.

TÙNG LÂM

(Theo Ria Novosti)