BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ, Nhật, Hàn yêu cầu Liên Hợp Quốc họp khẩn sau vụ Triều Tiên phóng tên lửa 

Cập nhật ngày: 30/08/2017 - 08:23

Theo tin Sputnik, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc triệu tập một cuộc họp khẩn cấp sau vụ Triều Tiên phóng tên lửa.

Người dân Seoul theo dõi tin tức về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên tại ga xe lửa. Ảnh: AFP.

Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono cho rằng, Hội đồng Bảo an cần gây sức ép mạnh hơn nữa đối với Triều Tiên sau khi nước này tiến hành một vụ phóng tên lửa đạn đạo bay qua lãnh thổ Nhật Bản.

“Dù quả tên lửa của Triều Tiên có hướng về đâu đi chăng nữa, chúng cũng bay qua lãnh thổ của chúng tôi. Triều Tiên thậm chí còn không có bất kỳ cảnh báo nào trước khi phóng tên lửa và điều này đe doạ nghiêm trọng đến các tàu và máy bay của chúng tôi. Chúng tôi tin rằng, điều quan trọng nhất hiện nay là cần phải gây sức ép mạnh hơn nữa đối với Triều Tiên”, ông Taro Kono nói.

Trước đó, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói rằng vụ bắn tên lửa của Bình Nhưỡng lần này là một "mối đe doạ nghiêm trọng chưa từng thấy".

Thủ tướng Shinzo Abe cũng tuyên bố, chính phủ Nhật Bản sẽ triển khai “các bước toàn diện” để đảm bảo an toàn cho người dân Nhật.

Cùng lúc đó, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết, Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo bay qua Nhật Bản từ vùng lân cận Sunan ở Bình Nhưỡng vào khoảng 5 giờ 57 sáng 29.8 (giờ địa phương). JCS nói “Tên lửa này bay qua vùng trời Nhật Bản” và rơi xuống Bắc Thái Bình Dương, sau khi đã bay được hơn 2.700 km và đạt độ cao tối đa khoảng 550 km.

Đây là lần đầu tiên sau rất nhiều năm Triều Tiên phóng tên lửa bay qua Nhật Bản. Giới chức Nhật Bản cho biết, quả tên lửa này nhiều khả năng là Hwasong-12 mà Triều Tiên từng doạ sẽ sử dụng để tấn công đảo Guam.

THUÝ TRINH

Theo Spunik