BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ nói Trung Quốc 'trơ tráo' về chủ quyền biển 

Cập nhật ngày: 15/12/2019 - 06:47

Lầu Năm Góc lên án "nỗ lực trơ trẽn" phá hoại chủ quyền lãnh thổ láng giềng của Trung Quốc và coi Bắc Kinh là mối quan tâm hàng đầu về quân sự.

"Ngày nay, luật pháp quốc tế mà Mỹ và các đồng minh nỗ lực thiết lập đang bị thử thách. Quan tâm hàng đầu của Bộ Quốc phòng hiện nay là Trung Quốc, tiếp đó là Nga", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper phát biểu tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại ở New York hôm 13/12.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc cho rằng Mỹ và Nga đang nhanh chóng hiện đại hóa lực lượng vũ trang, mở rộng năng lực trong lĩnh vực vũ trụ và không gian mạng nhờ sức mạnh quân sự ngày càng tăng. "Bắc Kinh không chỉ vi phạm lãnh thổ của quốc gia nhỏ hơn mà còn đang cố phá hoại luật pháp, quy tắc quốc tế nhằm mang lại lợi ích cho họ", Esper nói.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình năm 2017 công bố kế hoạch đầy tham vọng cho Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), yêu cầu PLA đến năm 2035 phải hoàn tất hiện đại hóa và trở thành quân đội hàng đầu thế giới vào năm 2050. Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền phi pháp với hơn 90% diện tích Biển Đông, chồng lấn lên vùng biển các nước láng giềng, và xây đảo nhân tạo, cải tạo đất, đưa thiết bị quân sự tới đây.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại ở New York hôm 13/12. Ảnh: CFR.

"Những nỗ lực trơ tráo của Trung Quốc để ép buộc các nước nhỏ hơn và khẳng định các yêu sách hàng hải bất hợp pháp đã đe dọa chủ quyền các nước láng giềng, phá hoại sự ổn định của thị trường khu vực và làm tăng nguy cơ nghèo đói", Esper nói, thêm rằng rằng hành vi của Trung Quốc trái ngược hoàn toàn với tầm nhìn của Mỹ về việc tôn trọng và cung cấp cơ hội cho tất cả quốc gia lớn nhỏ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng khẳng định Washington sẽ kiềm chế Bắc Kinh, đảm bảo các quy tắc và trật tự quốc tế hiện có bằng cách tăng cường hơn nữa quan hệ với các đồng minh truyền thống.

Những tuyên bố của Esper được đưa ra cùng ngày Mỹ và Trung Quốc xác nhận  đạt thỏa thuận thương mại giai đoạn một cho chiến tranh thương mại đã kéo dài 17 tháng. Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Trung Quốc chấp thuận nhiều thay đổi về cấu trúc và mua sống lượng lớn nông phẩm, năng lượng, sản xuất cùng nhiều thứ khác từ Mỹ, trong khi Washington đồng ý mức thuế 25% được giữ nguyên, mức 15% trước đó giảm xuống một nửa và không áp mức thuế dự kiến bắt đầu vào ngày 15/12.

Quan chức Trung Quốc cho biết đã đạt được tiến bộ lớn trong đàm phán và thống nhất về văn bản thỏa thuận thương mại giai đoạn một với Mỹ. Trung Quốc sẽ nhập khẩu thêm lúa mì và ngô của Mỹ song chưa công bố chi tiết số lượng.

Nguồn VNE (Theo SCMP)