BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ rút 9.000 lính thuỷ quân lục chiến khỏi Nhật Bản

Cập nhật ngày: 27/04/2012 - 02:54

Trong nỗ lực nhằm giảm bớt căng thẳng với Nhật Bản vì sự hiện diện của bính lính Mỹ ở nước này, ngày 27.4, Washington và Tokyo công bố thoả thuận về việc tái bố trí lực lượng quân sự Mỹ tại Nhật Bản. Theo đó, gần một nửa trong tổng số 19.000 lính thuỷ đánh bộ Mỹ hiện đồn trú tại đảo Okinawa sẽ được chuyển tới đảo Guam và một số căn cứ khác trên các đảo thuộc Thái Bình Dương.

Căn cứ không quân Futenma của Mỹ ở Okinawa. Ảnh: Reuters

Tuyên bố chung - do Ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta và hai người đồng cấp Nhật Bản công bố, nêu rõ khoảng 4.700- 5.000 trong tổng số 9.000 binh sỹ Mỹ sẽ được chuyển tới khu vực ít dân cư sinh sống trên đảo Guam. Số còn lại được điều tới đảo Hawaii hoặc được bố trí vào các lực lượng luân chuyển tại các căn cứ thuộc Australia và các đảo lân cận.

Theo hãng tin AP, động thái này là một phần của thoả thuận lớn hơn được thiết lập để bảo vệ liên minh quốc phòng giữa Mỹ và Nhật Bản, bắt nguồn một phần từ phe đối lập ở Okinawa, vốn cho rằng sự hiện diện quân đội Mỹ ở đây gây ra nhiều rắc rối.

Thoả thuận này được đưa ra ngay trước chuyến thăm Washington của Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda vào ngày 30.4 tới. Dự kiến, ông Noda sẽ trao đổi với Tổng thống Mỹ Barack Obama các vấn đề về liên minh quốc phòng giữa hai nước.

Tuy nhiên, thoả thuận không nêu cụ thể thời hạn thực hiện kế hoạch tái bố trí lực lượng quân sự nói trên.

Cũng theo thoả thuận, tổng chi phí cho việc chuyển căn cứ tới Guam của Mỹ ước tính khoảng 8,6 tỷ USD, phía Nhật Bản sẽ chi 3,1 tỷ USD trong số này. Chi phí bao gồm cả các khoản xây dựng các bãi huấn luyện mới ở quần đảo Bắc Mariana, được sử dụng chung giữa các lực lượng Mỹ và Nhật Bản.

Mỹ cũng cam kết trả lại cho Nhật Bản năm cơ sở quân sự tại phía Nam đảo Okinawa theo một kế hoạch ba bước nhằm giảm tải gánh nặng quân sự cho hòn đảo này.

TRINH DƯƠNG

(Theo AP)