BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ sắp tập trận hoành tráng nhất ở châu Âu từ Chiến tranh Lạnh 

Cập nhật ngày: 12/12/2019 - 09:08

Quân đội Mỹ có kế hoạch tiến hành cuộc tập trận lớn nhất từ sau Chiến tranh Lạnh trên lãnh thổ châu Âu vào năm 2020.

Ảnh minh hoạ: AP

Thông tin trên được tiết lộ bởi tướng Barre Seguin, quan chức quân đội Mỹ.

Ông Seguin cho biết cuộc tập trận dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 4 hoặc tháng 5, trải dài qua 10 nước châu Âu với sự góp mặt của 37.000 binh si.

Trong đó, 20.000 lính Mỹ sẽ được điều tới châu Âu để cùng diễn tập với lính Mỹ đóng quân tại khu vực này và quân đội các nước đồng minh NATO.

Cuộc tập trận được cho là có quy mô lớn nhất trong vòng 25 năm trở lại đây. Quy mô cuộc tập trận được so sánh với cuộc diễn tập Reger năm 1980.

Qua đó, quân đội Mỹ có thể tự đánh giá khả năng đưa binh sĩ ra nước ngoài, cụ thể là tới Bỉ, Hà Lan và các nước NATO khác thông qua Đức và Ba Lan.

Tướng Seguin nhấn mạnh việc tổ chức các cuộc tập trận kiểu này cho thấy sự kết nối xuyên Đại Tây Dương, cũng như cam kết chặt chẽ của Mỹ với NATO.

Sự kiện diễn ra trong bối cảnh NATO đang có kế hoạch tăng cường hiện diện ở Ba Lan, cũng như các quốc gia vùng Baltic như Estonia, Latvia và Litva, nhằm ngăn chặn cái gọi là “mối đe doạ từ Nga”.

NATO đã gia tăng đáng kể sự hiện diện của mình ở Đông Âu kể từ khi cuộc xung đột ở Ukraine bùng nổ vào năm 2014.

Moscow đã nhiều lần phản đối sự xuất hiện của quân đội NATO gần biên giới Nga, nói rằng động thái này sẽ làm suy yếu sự ổn định của khu vực, dẫn đến một cuộc chạy đua vũ trang mới.

Nguồn TPO