BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ sẽ tặng thêm hàng trăm triệu liều vaccine Pfizer cho thế giới 

Cập nhật ngày: 19/09/2021 - 17:06

Mỹ lên kế hoạch mua thêm hàng trăm triệu liều vaccine Covid-19 chia sẻ cho các nước, trong bối cảnh nhiều quốc gia đang có tỷ lệ tiêm chủng thấp.

Tờ Washington Post hôm 17/9 dẫn các nguồn thạo tin cho biết chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ công bố kế hoạch này vào tuần tới, thời điểm khai mạc phiên họp thường kỳ của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York.

Hiện chưa rõ hàng trăm triệu liều vaccine Pfizer này sẽ được Mỹ tặng trực tiếp cho các nước hay thông qua cơ chế phân phối COVAX được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hậu thuẫn.

Nhà Trắng hiện chưa bình luận về thông tin. Phát ngôn viên hãng dược Pfizer Amy Rose từ chối xác nhận, song cho biết công ty “cam kết làm tất cả những gì có thể để đảm bảo quyền tiếp cận công bằng và hợp lý với vaccine Pfizer”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng hôm 18/8. Ảnh: Reuters .

Tổng thống Mỹ Biden trước đó cũng lên kế hoạch kêu gọi các lãnh đạo thế giới quyên góp một tỷ mũi vaccine Covid-19 nhằm mục tiêu tiêm chủng cho 70% dân số thế giới .

Mỹ cũng sẽ kêu gọi các nước tài trợ và phân phối một tỷ bộ dụng cụ xét nghiệm vào năm 2022, đồng thời đẩy nhanh cam kết cung cấp hai tỷ liều vaccine được công bố trước đó.

Động thái của chính quyền Mỹ được đưa ra khi chính quyền Biden đang tìm cách dập tắt chỉ trích quốc tế về kế hoạch tiêm mũi vaccine thứ ba trong tháng này, theo đó, người Mỹ sẽ được tiêm mũi tăng cường trong khi nhiều người khác trên thế giới chưa được tiếp cận vaccine. Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom nhiều lần kêu gọi các nước giàu hoãn tiêm mũi tăng cường để san sẻ cho nước nghèo.

Theo dữ liệu từ Our World in Data, khoảng 42,9% dân số thế giới đã tiêm ít nhất một mũi vaccine Covid-19 , nhưng con số này ở các nước thu nhập thấp là khoảng 1,9%.

Nguồn VNE