BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ sẽ triển khai quân đội và tên lửa tại Thổ Nhĩ Kỳ

Cập nhật ngày: 15/12/2012 - 05:34

Nhằm đối phó những mối đe doạ an ninh từ Syria, Mỹ tuyên bố sắp tới sẽ đưa quân đội và tên lửa đến nước đồng minh NATO Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta hôm 14.12 đã ký quyết định triển khai 2 khẩu đội tên lửa phòng không Patriot (ảnh) tại Thổ Nhĩ Kỳ nhằm bảo vệ nước này khỏi nguy cơ bị tấn công tên lửa từ Syria. Ngoài ra, 400 binh sĩ Mỹ cũng sẽ được gửi tới Thổ Nhĩ Kỳ để vận hành các khẩu đội pháo này.

Báo Mỹ dẫn lời phát biểu của ông Panetta trong chuyến thăm căn cứ không quân Incirlik ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết, việc Mỹ triển khai tên lửa đến Thổ Nhĩ Kỳ để giúp Thổ Nhĩ Kỳ củng cố hệ thống phòng thủ chống lại Syria.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, George Little mô tả Thổ Nhĩ Kỳ là “một đồng minh rất mạnh” của Mỹ và cho rằng, “mục đích của việc triển khai tên lửa cùng quân đội là dấu hiệu cho thấy, Mỹ sẽ đặc biệt giúp bảo vệ Thổ Nhĩ Kỳ trước những mối đe doạ tiềm tàng xuất phát từ Syria”.

Như vậy, tổng cộng 6 khẩu đội tên lửa Patriot sẽ được triển khai đến Thổ Nhĩ Kỳ (gồm 2 khẩu đội của Mỹ, 2 của Đức và 2 của Hà Lan) và đặt dưới sự chỉ huy của NATO. Theo kế hoạch, 6 khẩu đội này sẽ đi vào hoạt động trước cuối tháng 1.2013.

Động thái này đến sau khi giới chức Mỹ cho hay Syria đã bắn nhiều tên lửa Scud trong những ngày gần đây và trong bối cảnh gia tăng lo ngại rằng Damascus có khả năng phải sử dụng kho vũ khí hoá học khổng lồ của mình để chống lại lực lượng nổi dậy đang ngày càng thắng thế.

TÙNG LÂM

Theo Ria Novosti