BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ tái khẳng định cam kết với khả năng phòng thủ tập thể của NATO 

Cập nhật ngày: 27/01/2021 - 16:22

Tổng thống Joe Biden đã tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với phòng thủ tập thể theo Điều 5 của Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương và nhấn mạnh cam kết của ông nhằm củng cố an ninh xuyên Đại Tây Dương.


Ông Joe Biden và ông Jens Stoltenberg trong cuộc gặp tại Munich hồi năm 2015. (Ảnh: Reuters)

Ngày 26/1, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc điện đàm với Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg, trong đó tái khẳng định cam kết của Mỹ với cơ chế phòng thủ tập thể của liên minh này.

Trong một thông cáo, Nhà Trắng nêu rõ: "Tổng thống Joe Biden đã tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với phòng thủ tập thể theo Điều 5 của Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương và nhấn mạnh cam kết của ông nhằm củng cố an ninh xuyên Đại Tây Dương."

Bên cạnh đó, Tổng thống Joe Biden đã gửi lời cảm ơn tới Tổng thư ký Stoltenberg vì vai trò lãnh đạo kiên định đối với liên minh, đồng thời bày tỏ mong muốn tham vấn và phối hợp với các đồng minh về hàng loạt quan ngại an ninh chung.

Về phần mình, Tổng thư ký Stoltenberg cho biết ông đã thông báo với tân Tổng thống Mỹ về việc chuẩn bị cuộc họp thượng đỉnh sắp tới của NATO và thảo luận về các thách thức toàn cầu, đặc biệt là chủ nghĩa khủng bố.

Ông Stoltenberg hoan nghênh trọng tâm trong chính sách của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden nhằm tái thiết liên minh, 4 năm sau khi cựu Tổng thống Donald Trump liên tục chỉ trích các đồng minh lâu năm của NATO. Ngoài việc nhất trí sẽ hợp tác trong việc giải quyết các vấn đề như biến đổi khí hậu và đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, cả hai bên cùng kêu gọi duy trì động lực gia tăng chi tiêu quốc phòng, nhằm bảo vệ cho các quốc gia thành viên an toàn "trong một thế giới khó đoán định."./.

Nguồn TTXVN/Vietnam+