BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ: Tấn công Iran, hậu quả khó lường

Cập nhật ngày: 11/11/2011 - 09:18

Những thông tin về việc Israel lên kế hoạch tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran lại tiếp tục trở thành đề tài nóng trong dư luận cộng đồng quốc tế, đặc biệt là kể từ khi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế có bản báo cáo nhấn mạnh việc chính quyền Tehran sở hữu công nghệ lẫn nguyên liệu để chế tạo vũ khí hạt nhân.

Mới đây, phát biểu trước giới báo chí tại Washington, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta nhấn mạnh lời cảnh báo, bất kỳ một hành động quân sự nào nhằm vào Iran, chắn chắn sẽ gây ra những hậu quả cực kỳ khó lường. Thậm chí, cuộc chiến có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ khu vực nhưng lại chẳng ngăn chặn được việc Iran theo đuổi chương trình hạt nhân, cùng lắm chỉ làm nước này chậm mất 3 năm.

Israel đe doạ không kích các cơ sở hạt nhân của Iran. Trong ảnh, máy bay chiến đấu của Israel

Truyền thông Mỹ cho rằng, những lời phát biểu của người đứng đầu Lầu Năm Góc phần nào dập tắt bớt những tin đồn về một cuộc tấn công nhằm làm tê liệt chương trình hạt nhân của Iran. “Điều quan trọng hơn cả là nó (cuộc tấn công) không chỉ gây tác động nghiêm trọng đến toàn bộ vùng Vịnh mà còn làm ảnh hưởng lớn đến lực lượng đang đồn trú tại khu vực này. Vì thế tôi cho rằng, cần phải xem xét tất cả mọi vấn đề một cách cẩn trọng” – ông Panetta nói.

Theo ông Leon Panetta, báo cáo của IAEA có chi tiết tương đồng với thông tin mà tình báo Mỹ có được. Đó là Iran đang nỗ lực hết sức để nâng cao khả năng hạt nhân của mình. Tuy nhiên, theo quan chức này, bản thân trong nội bộ Iran vẫn chưa thống nhất về việc có nên chế tạo bom hạt nhân hay không.

Ông chủ Lầu Năm Góc nhấn mạnh, thay vì tấn công Iran, tốt nhất nên sử dụng các biện pháp cấm vận mạnh nhất về kinh tế, ngoại giao mới hy vọng “buộc Iran thay đổi thái độ”.

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng cho rằng, tấn công Iran là hành động sai lầm rất lớn và sẽ gây ra những hậu quả không đoán được. 

Theo các nhà ngoại giao phương Tây, Liên minh châu Âu (EU) đang chuẩn bị tiến hành các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Tehran, tuy nhiên các biện pháp này nhiều khả năng chưa thể hoàn tất khi các ngoại trưởng EU họp vào ngày 14.11 tới.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Nga và Trung Quốc, hai uỷ viên thường trực có quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhất trí rằng không nên trừng phạt thêm Iran. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ: Các nhà ngoại giao Nga và Trung Quốc thống nhất rằng "việc áp đặt biện pháp trừng phạt mới, bổ sung nhằm vào Iran sẽ không dẫn đến kết quả mong muốn". Chủ tịch Uỷ ban Đối ngoại Duma quốc gia Nga Konstantin Kosachev cũng tuyên bố Moscow sẽ làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn hành động quân sự nhằm vào Iran, đồng thời thúc đẩy đối thoại chính trị về vấn đề hạt nhân của nước này.

Trong khi đó, Chủ tịch tập đoàn quốc gia Rosatom của Nga, ông Sergei Kiriyenko tiết lộ, bất chấp khả năng Israel thực hiện một cuộc tấn công nhằm vào Iran, Nga sẵn sàng xây dựng thêm lò phản ứng hạt nhân ở Iran. Phát biểu tại một cuộc họp của Chính phủ Nga, ông Kiriyenko nói: " Chúng tôi đã được đặt hàng và chúng tôi đang thúc đẩy những đề nghị đó. Việc này không liên quan tới các vấn đề nhạy cảm, do vậy, nó hoàn toàn có thể thực hiện được".

HY UYÊN

Tổng hợp