BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ thông báo lập Ủy ban điều tra thảm kịch tàu lặn Titan 

Cập nhật ngày: 27/06/2023 - 08:20

Lực lượng Tuần duyên Mỹ (USCG) ngày 26-6 thông báo, đã mở cuộc điều tra nguyên nhân dẫn tới thảm kịch nổ tàu lặn Titan, khiến cả 5 người có mặt trên tàu thiệt mạng trong quá trình thám hiểm xác tàu Titanic dưới đáy Đại Tây Dương.

Đại úy Jason Neubauer (áo trắng), trưởng nhóm điều tra thảm kịch tàu lặn Titan. (Ảnh: The Canadian Press)

Đại úy Jason Neubauer, trưởng nhóm điều tra cho biết, hoạt động trục vớt dưới đáy đại dương đang diễn ra và nhóm đã lập bản đồ địa điểm xảy ra sự cố. Theo ông Neubauer, lực lượng này đã thành lập Ủy ban Điều tra Hàng hải (MBI) để xác minh nguyên nhân dẫn tới thảm kịch. Đây là cấp điều tra cao nhất của USCG.

Hoạt động điều tra có sự phối hợp chặt chẽ giữa giới chức trong nước và các quan chức quốc tế, bao gồm Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ, Ủy ban An toàn Giao thông Canada, Ủy ban Điều tra thương vong hàng hải của Pháp và Chi nhánh Điều tra tai nạn hàng hải của Anh.

MBI đang hợp tác với chính quyền Canada để thu thập bằng chứng tại cảng St. John"s thuộc tỉnh Newfoundland của Canada sau khi lực lượng chức năng trục vớt các mảnh vỡ tại địa điểm xảy ra thảm kịch.

Đại úy Neubauer nhấn mạnh: “Mục tiêu chính của chúng tôi là ngăn chặn thảm kịch tương tự xảy ra bằng cách đưa ra các khuyến nghị cần thiết nhằm tăng cường sự an toàn của lĩnh vực hàng hải trên toàn thế giới”. Ông cho biết thêm, cơ quan chức năng có thể khuyến nghị khả năng khởi tố dân sự hoặc hình sự khi cần thiết.

Ngày 22/6, USCG thông báo xác nhận tàu Titan đã bị ép nát và nổ tung dưới đáy biển, 5 người trong khoang đã thiệt mạng. Các mảnh vỡ được tìm thấy ở độ sâu khoảng 4 km dưới đại dương và nằm ở khu vực cách mũi xác tàu Titanic 488 m. Theo các chuyên gia, con tàu này đã bị nghiền nát do áp suất nước khổng lồ, khiến các nạn nhân tử vong gần như ngay lập tức.

Những du khách có mặt trên tàu gồm nhà thám hiểm người Anh Hamish Harding, chuyên gia tàu ngầm Pháp Paul-Henri Nargeolet, tỷ phú Anh gốc Pakistan Shahzada Dawood cùng con trai Suleman Dawood, và ông Stockton Rush, Tổng Giám đốc OceanGate Expeditions (công ty thám hiểm đại dương tổ chức chuyến tham quan).

Tàu lặn Titan thuộc sở hữu của OceanGate Expeditions - công ty tư nhân chuyên vận hành và cung cấp dịch vụ thám hiểm đại dương đã mất hoàn toàn liên lạc sau gần 2 giờ chở theo 5 nạn nhân lặn xuống đáy đại dương để thám hiểm xác tàu Titanic hôm 18/6 (giờ địa phương).

Trước đó, Canada cũng thông báo đang tiến hành cuộc điều tra riêng về thảm kịch này. Thông tin từ phía Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải của Canada cho biết, cuộc điều tra đã bắt đầu được tiến hành từ hôm 24/6 (giờ địa phương).

Phát biểu với báo giới tại cảng St. John"s, Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải của Canada, bà Kathy Fox cho biết, quá trình điều tra toàn diện có thể kéo dài từ 18 tháng đến 2 năm. Ủy ban sẽ chia sẻ thông tin mà họ thu thập được với các cơ quan khác, như Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ và USCG, trong phạm vi luật pháp của Canada.

Nguồn BTH (Theo Reuters, Washington Post)