BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ thúc ép thanh sát viên hạt nhân LHQ tiết lộ dữ liệu mật của Iran

Cập nhật ngày: 16/10/2011 - 01:28

Tờ New York Times hôm 16.10 đưa tin, Tổng thống Mỹ Barack Obama đang ép các thanh sát viên hạt nhân LHQ tiết lộ thông tin mật về công nghệ hạt nhân của Iran.  

Động thái của ông Obama là một phần trong nỗ lực của Mỹ nhằm cô lập Iran cũng như gia tăng sức ép chống lại quốc gia Hồi giáo này sau khi Mỹ tố cáo Iran âm mưu ám sát Đại sứ Saudi Arabia tại Mỹ.

New York Times cho biết, nếu nhóm thanh sát của LHQ đồng ý công khai bằng chứng, bao gồm dữ liệu mới thu thập trong vài tháng gần đây, chắc chắn nó sẽ làm “hồi sinh” cuộc tranh cãi về việc Mỹ và các nước đồng minh, bao gồm Israel, nên hành động như thế nào để dừng chương trình hạt nhân bị tình nghi là sản xuất vũ khí của Iran.

Vài quan chức cấp cao của chính quyền Obama nói rằng, họ đã cân nhắc một lệnh cấm giao dịch tài chính với ngân hàng trung ương Iran và nới rộng lệnh cấm mua các sản phẩm dầu mỏ đã tinh chế từ những công ty thuộc quyền kiểm soát của lực lượng Vệ binh cách mạng Iran.

Tuy nhiên, Trung Quốc và Nga, hai trong số những đối tác thương mại lớn của Iran, đã chống lại việc áp đặt thêm cấm vận tài chính và dầu mỏ đối với Iran. Hai nước này cho rằng, mục tiêu cô lập Iran là một chiến lược kém cỏi.  

“Ngay cả trong nội bộ chính quyền Obama, một số quan chức bày tỏ lo ngại rằng, bất kỳ sự trấn áp nào chống lại việc xuất khẩu dầu của Iran cũng có thể làm tăng giá dầu khi mà nền kinh tế Mỹ và châu Âu đang suy yếu” - New York Times nhấn mạnh.

TRINH DƯƠNG

(Theo Ria Novosti)