BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ thuyết phục Hàn Quốc tham gia chiến dịch trừng phạt Iran

Cập nhật ngày: 17/01/2012 - 12:31

Cố vấn đặc biệt của Bộ Ngoại giao Mỹ về kiểm soát và không phổ biến vũ khí, ông Robert Einhorn đang cố thuyết phục Hàn Quốc giảm nhập khẩu dầu thô từ Iran nhằm gây sức ép lên chương trình hạt nhân của quốc gia hồi giáo này.

Phái đoàn các quan chức cấp cao của Mỹ do ông Robert Einhorn dẫn đầu đã đến thủ đô Seoul của Hàn Quốc hôm 16.1. Phái đoàn sẽ có các cuộc hội đàm với các quan chức Bộ Tài chính và Bộ Ngoại giao tại Seoul trong chuyến thăm kéo dài 3 ngày này.

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, ông Einhorn đã hội đàm với Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Kim Jae-Shin hôm 17.1 (ảnh). Phát biểu trong cuộc gặp ông Einhorn nói: “Chúng tôi sẽ thuyết phục những người đồng cấp Hàn Quốc cắt giảm nhập khẩu các sản phẩm hoá dầu và dầu thô nhập khẩu từ Iran, đồng thời chấm dứt các giao dịch tài chính với Ngân hàng Trung ương của quốc gia vùng Vịnh này”.

Thứ trưởng Kim Jae-Shin lặp lại cam kết của Hàn Quốc về việc ủng hộ quốc tế ngăn chặn Iran phát triển vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ quan ngại về ảnh hưởng kinh tế của Hàn Quốc bởi chiến dịch chống Iran.

Ông Kim nói: “Tôi hy vọng chúng ta sẽ hợp tác chặt chẽ với nhau và cố gắng tối thiểu hoá những ảnh hưởng xấu này”.

Hàn Quốc đã hạn chế các giao dịch tài chính với hơn 200 tổ chức và cá nhân bị tình nghi có liên hệ với chương trình hạt nhân của Iran. Tuy nhiên, Seoul chưa công bố kế hoạch cắt giảm nhập khẩu dầu thô từ Tehran.

Ông Einhorn nói với báo giới rằng, Washington “rất nhạy cảm” với những lợi ích kinh tế của các nước đồng minh với Iran. Nhưng ông cho rằng, thế giới nên ép Iran tiến tới đàm phán một cách nghiêm túc về chương trình hạt nhân của họ.

Iran khẳng định chương trình hạt nhân mà nước này đang theo đuổi hoàn toàn vì mục đích hoà bình.

TRINH DƯƠNG

(Theo AP/THX)