BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ tịch thu chuyên cơ của Tổng thống Venezuela 

Cập nhật ngày: 03/09/2024 - 08:18

Bộ Tư pháp Mỹ thông báo Washington đã tịch thu chuyên cơ của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro vì cho rằng vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ.

Ngày 2-9, Bộ Tư pháp Mỹ thông báo chính phủ Mỹ đã tịch thu một chiếc máy bay được Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro sử dụng, sau khi các quan chức Mỹ xác định việc mua máy bay này “đã vi phạm lệnh trừng phạt và luật kiểm soát xuất khẩu” của Washington, theo tờ The Hill.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, chiếc Dassault Falcon 900EX đã bị tịch thu vào sáng 2-9 tại Cộng hòa Dominica và được chuyển giao cho các quan chức liên bang ở Florida (Mỹ).

Chiếc máy bay Dassault Falcon 900EX tại một sân bay ở bang Florida (Mỹ) hôm 2-9. Ảnh: AFP

Một quan chức cấp cao của Cộng hòa Dominica nói với CNN rằng chiếc máy bay trên đã đậu tại Dominica để bảo dưỡng vào thời điểm bị chính quyền Mỹ tịch thu.

CNN dẫn lời một số quan chức Mỹ rằng chiếc máy bay này giống như “Air Force One của Venezuela".

“Bộ Tư pháp đã tịch thu một chiếc máy bay mà chúng tôi cáo buộc là đã được mua bất hợp pháp với giá 13 triệu USD thông qua một công ty bình phong và được tuồn lậu ra khỏi Mỹ để ông Nicolas Maduro và những người thân cận sử dụng” - Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland cho hay.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết một cuộc điều tra từ cuối năm 2022 đến đầu năm 2023 phát hiện rằng những người có liên hệ với ông Maduro bị cáo buộc đã sử dụng một công ty bình phong có trụ sở tại khu vực Caribe để che giấu thương vụ mua máy bay Dassault Falcon 900EX bất hợp pháp từ một công ty có trụ sở tại Florida.

Sau đó, máy bay được xuất khẩu trái phép từ Mỹ sang Venezuela vào tháng 4-2023 và được ông Maduro và những người thân cận sử dụng.

Theo một số quan chức Mỹ, Washington đã hợp tác chặt chẽ với Cộng hòa Dominica và Cộng hòa Dominica cũng đã thông báo với Venezuela về sự việc.

Chính quyền Venezuela chưa đưa ra bình luận về vụ Mỹ tịch thu chuyên cơ của Tổng thống Venezuela.

Nguồn PLO