BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ tiếp tục “đổ tiền” cho hệ thống phòng thủ của Israel

Cập nhật ngày: 19/05/2012 - 06:21

Lầu Năm Góc sẽ đề nghị Quốc hội Mỹ cung cấp 70 triệu USD viện trợ cho Chương trình phòng thủ tên lửa tầm ngắn Mái Vòm thép -Iron Dome của Israel.

Trong một thông cáo báo chí được đưa ra sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Israel Ehud Barak tại Lầu Năm Góc, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta thông báo kế hoạch cung cấp 70 triệu USD trợ giúp cho hệ thống phòng thủ của Israel, nhằm giúp nước này ngăn chặn các cuộc tấn công bằng tên lửa tầm ngắn, đạn pháo và đạn cối từ phía Dải Gaza. Đây là một phần trong khoản hỗ trợ 3,1 tỷ USD hằng năm về an ninh cho Israel.

Theo ông Panetta, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chỉ đạo ông đáp ứng yêu cầu tăng viện trợ cho hệ thống phòng thủ tên lửa của Israel. Bộ quốc phòng Mỹ sẽ cố gắng tiếp tục hỗ trợ cho chương trình phòng thủ tên lửa của Israel trong 3 năm tới “dựa trên những đánh giá hàng năm về yêu cầu an ninh của Israel”.

Tên lửa đánh chặn được phóng từ hệ thống Mái Vòm thép của Israel.

 Tính đến nay, Washington đã cung cấp cho Tel Aviv 205 triệu USD để tài trợ cho hệ thống Mái Vòm thép. Hệ thống này sử dụng các tên lửa nhỏ có radar dẫn đường có thể đánh chặn trên không các tên lửa như Katyusha với tầm bắn từ 5km tới 72km.

Tuy nhiên, một số Thượng nghị sĩ lại chỉ trích Tổng thống Obama về cái mà họ mô tả là nguồn tài trợ không thoả đáng trong hợp tác phòng thủ tên lửa Mỹ - Israel theo đề nghị của ông Obama, trong bối cảnh yêu cầu giảm thâm hụt ngân sách.

Được biết, yêu cầu ngân sách tài chính của ông Obama cho năm 2013 kêu gọi hỗ trợ quân sự cho Israel khoảng 3,1 tỉ USD. Số tiền này nằm trong một cam kết trợ giúp tài chính 10 năm, với tổng số tiền hỗ trợ cho Israel là 30 tỉ USD. Các khoản này đều không liên quan tới việc hỗ trợ cho Mái Vòm thép.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta nhấn mạnh, việc Mỹ cam kết hỗ trợ tài chính cho hệ thống phòng thủ Israel chứng tỏ mức độ quan hệ hợp tác an ninh chặt chẽ giữa Mỹ và Israel. "Mục đích của tôi là nhằm đảm bảo rằng Israel có được nguồn tài chính mà họ cần mỗi năm để sản xuất các hàng rào bảo vệ công dân của họ" - ông Panetta nói.

Ngoài ra, phe Cộng hoà trong Hạ viện Mỹ có thể thúc đẩy việc trợ giúp thêm cho Israel 680 triệu USD cho tới năm 2015. Một số nhà lập pháp của Quốc hội Mỹ đang tìm kiếm một thoả thuận với Israel để chia sẻ việc sản xuất hệ thống này với các nhà sản xuất vũ khí của Mỹ.

Israel đã triển khai hệ thống phòng không Mái Vòm thép trong vài năm trở lại đây, nhằm đối phó với phong trào vũ trang Hamas của Palestine ở Dải Gaza sau khi nhóm này bắn hàng ngàn quả tên lửa tầm ngắn vào lãnh thổ Isarel trước khi chính quyền Tel Aviv phát động chiến dịch Cast Lead hồi cuối năm 2008, đầu năm 2009. Chiến dịch này đã làm hơn 1.500 người Palestine thiệt mạng.

Hệ thống phòng thủ Mái Vòm thép hoạt động theo cơ chế: Khi một quả tên lửa được bắn từ Dải Gaza hướng về biên giới Israel, ngay lập tức radar của hệ thống sẽ định vị mục tiêu và chỉ 1 giây sau đã cho phóng tên lửa đánh chặn quả rocket từ trên cao. Theo giới chuyên môn, chi phí để phóng một quả tên lửa từ hệ thống Mái Vòm thép khá đắt đỏ, lên tới hàng chục ngàn USD, trong khi 1 quả tên lửa Qassam mà phía Palestine bắn ra chỉ mất 1/10 khoản tiền trên.

THUÝ TRINH

(Theo Reuters)