BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ tiếp tục thực hiện các cuộc không kích hỗ trợ quân đội Afghanistan 

Cập nhật ngày: 26/07/2021 - 08:36

Tướng Kenneth McKenzie cho biết, Afghanistan sẽ phải đối mặt với một thử thách cam go trong những ngày tới và quân đội Mỹ sẽ tiếp tục tăng cường hỗ trợ nếu Taliban tấn công.

Binh sỹ Afghanistan lên trực thăng Black Hawk để làm nhiệm vụ tại Kajaki, tỉnh Helmand. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, người đứng đầu Bộ Chỉ huy Trung Tâm Mỹ (CENTCOM), Tướng Kenneth McKenzie, ngày 25/7 cho biết Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc không kích nhằm hỗ trợ cho quân đội Afghanistan chống lại các cuộc tấn công từ lực lượng Taliban.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Kabul, Tướng Kenneth McKenzie thông báo: “Mỹ đã gia tăng các cuộc không kích để hỗ trợ lực lượng của Afghanistan trong vài ngày qua và chúng tôi đã chuẩn bị để tiếp tục tăng cường hơn nữa sự hỗ trợ này trong những tuần tới nếu như Taliban tiếp tục các cuộc tấn công.”

Tuy nhiên, Tướng McKenzie không cho biết liệu các lực lượng của Mỹ có tiếp tục thực hiện các cuộc không kích sau khi kết thúc sứ mệnh quân sự vào ngày 31/8 hay không.

Theo ông McKenzie, chính phủ Afghanistan sẽ phải đối mặt với một thử thách cam go trong những ngày tới và lực lượng Taliban đang cố gắng tạo ra cảm giác chắc chắn về chiến dịch của mình.

Tướng quân đội hàng đầu của Mỹ nhận đinh có khả năng bạo lực sẽ gia tăng sau kỳ nghỉ lễ của người Hồi giáo trong tuần này và Taliban có thể tập trung vào các trung tâm đô thị đông dân cư.

Thời gian qua, lực lượng Taliban đã leo thang các cuộc tấn công trong những tuần gần đây và chiếm được các huyện nông thôn và các thủ phủ của các tỉnh lân cận sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố vào tháng Tư rằng Mỹ sẽ rút toàn bộ binh lính khỏi quốc gia này vào tháng Chín, chính thức đặt dấu chấm hết cho gần 20 năm hiện quân sự của nước này tại Afghanistan.

Các nhà đàm phán của chính phủ Afghanistan và Taliban đã gặp nhau tại thủ đô Doha của Qatar trong những tuần gần đây mặc dù các nhà ngoại giao cho biết có rất ít dấu hiệu về tiến trình thực chất kể từ khi các cuộc đàm phán hòa bình bắt đầu diễn ra từ tháng Chín năm ngoái.

Các quan chức Afghanistan và Mỹ cho biết quân đội Afghanistan hiện đang rà soát chiến lược chiến tranh chống lại lực lượng Taliban để tập trung lực lượng xung quanh các khu vực quan trọng nhất như Kabul và các thành phố khác, các ngã tư biên giới và cơ sở hạ tầng quan trọng.

Nguồn BHT