BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ tranh cãi với Trung Quốc về vụ việc ở Biển Đông 

Cập nhật ngày: 30/11/2022 - 14:56

Quân đội Mỹ và Trung Quốc hôm 29/11 tranh cãi gay gắt sau khi tàu chiến Mỹ thực hiện hoạt động tự do hàng hải (FONOP) ở Biển Đông.

Tàu tuần dương tên lửa dẫn đường USS Chancellorsville của Mỹ trên Biển Đông năm 2016. Ảnh: AP.

Trong một tuyên bố, quân đội Trung Quốc nói rằng tàu tuần dương tên lửa dẫn đường USS Chancellorsville “đã xâm nhập bất hợp pháp” vào vùng biển gần quần đảo Trường Sa (của Việt Nam - PV) và các rạn san hô "mà không có sự chấp thuận của chính phủ Trung Quốc".

Trung Quốc nói rằng “Mỹ là nước thật sự tạo ra các rủi ro ở Biển Đông”, CNN đưa tin.

Một tuyên bố từ Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ vào cuối ngày 29/11 đã gọi tuyên bố của phía Trung Quốc là “sai sự thật” và tiếp tục xuyên tạc các hành động của Mỹ ở Biển Đông.

Đại tá Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) Tian Junli (Điền Quân Lý), phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Chiến khu phía Nam, cho biết PLA đã tổ chức các lực lượng hải quân và không quân để theo dõi, giám sát, cảnh báo và cuối cùng là xua đuổi tàu chiến Mỹ.

Trong tuyên bố của mình, Hải quân Mỹ cho biết tàu tuần dương Mỹ đã tiến hành FONOP “phù hợp với luật pháp quốc tế và sau đó tiếp tục tiến hành các hoạt động bình thường ở vùng biển nơi áp dụng các quyền tự do trên biển”.

“Hành vi của Trung Quốc trái ngược với việc Mỹ tuân thủ luật pháp quốc tế và tầm nhìn của chúng tôi về một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở. Tất cả các quốc gia, dù lớn hay nhỏ, cần được đảm bảo về chủ quyền của mình, không bị ép buộc và có thể theo đuổi tăng trưởng kinh tế phù hợp với các quy tắc và chuẩn mực quốc tế được chấp nhận”, theo tuyên bố của phía Mỹ.

Nguồn Zing