BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ trình dự thảo nghị quyết về giải pháp Trung Đông 

Cập nhật ngày: 23/10/2023 - 09:14

Mỹ đã đệ trình lên Hội đồng Bảo an LHQ dự thảo nghị quyết về giải pháp Trung Đông, một nguồn tin từ LHQ nói với TASS.

(Ảnh: TASS)

Theo cách diễn đạt của tài liệu mà TASS có được, dự thảo nghị quyết của Mỹ không quy định lời kêu gọi ngừng bắn.

Tuy nhiên, nó có những điều khoản lên án cuộc tấn công của Hamas, kêu gọi thả con tin và ủng hộ quyền tự vệ của Israel.

Nghị quyết của Mỹ cũng kêu gọi tôn trọng đầy đủ luật nhân đạo quốc tế, trong đó có bảo vệ dân thường, đồng thời ghi nhận những nỗ lực của Qatar và các nước khác dẫn đến việc thả hai con tin ngày 20/10 trước đó bị Hamas bắt giữ.

Ngày 18/10, Mỹ phủ quyết dự thảo nghị quyết của Brazil về Trung Đông. Nga đã bỏ phiếu trắng trong bối cảnh Hội đồng Bảo an LHQ bác bỏ đề xuất sửa đổi tài liệu này. Vương quốc Anh cũng bỏ phiếu trắng, trong khi 12 thành viên còn lại của Hội đồng Bảo an LHQ bỏ phiếu ủng hộ.

Ngày 17/10, Hội đồng Bảo an LHQ không thông qua nghị quyết do Nga soạn thảo về xung đột Israel-Palestine trong khi 5 nước bỏ phiếu ủng hộ. Như vậy, nghị quyết đã không nhận được đủ số phiếu để thông qua.

Căng thẳng bùng lên trở lại ở Trung Đông ngày 7/10 khi lực lượng Hamas tấn công bất ngờ vào lãnh thổ Israel từ Dải Gaza.

Hamas mô tả cuộc tấn công của họ là phản ứng trước những hành động của chính quyền Israel chống lại Nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa ở Thành phố cổ Jerusalem. Israel đã tuyên bố phong tỏa hoàn toàn Dải Gaza và thực hiện các cuộc tấn công bằng tên lửa vào Gaza cũng như một số quận ở Lebanon và Syria.

Nguồn giaoducthoidai(Theo TASS)