BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ - Trung nối lại đàm phán thương mại vào ngày 7-1-2019 

Cập nhật ngày: 27/12/2018 - 16:25

Bloomberg dẫn một số nguồn tin thân cận cho hay, một phái đoàn thương mại của Mỹ sẽ tới Bắc Kinh (Trung Quốc) vào ngày 7-1-2019 và tham gia các cuộc hội đàm với quan chức Trung Quốc.

Hàng hóa tập kết tại cảng Thượng Hải, Trung Quốc.

Dẫn đầu phái đoàn thương mại Mỹ tới Bắc Kinh là Thứ trưởng Thương mại Jeffrey Gerrish. Theo Reuters, trong những tuần gần đây, các quan chức Mỹ và Trung Quốc đã tiến hành điện đàm. Cuộc gặp trong tháng tới sẽ là các cuộc đàm phán trực tiếp đầu tiên giữa Mỹ và Trung Quốc kể từ cuộc hội đàm giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình tại Buenos Aires, Argentina.

Trong cuộc hội đàm bên lề hội nghị G20 ngày 1-12, Tổng thống Mỹ nhất trí sẽ tạm hoãn kế hoạch tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Đổi lại, Bắc kinh sẽ mua một lượng lớn nông sản, nhiên liệu và một số mặt hàng khác của Mỹ để giảm thâm hụt thương mại.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí, trong vòng 90 ngày sẽ thực hiện các cuộc đàm phán thương mại. Nếu trong thời hạn nói trên hai bên không đạt được thỏa thuận, Mỹ sẽ nâng mức thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên mức 25% như kế hoạch ban đầu.

Nguồn Chinhphu