BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ trừng phạt công ty dầu khí Syria vì có quan hệ với Iran

Cập nhật ngày: 12/08/2012 - 05:33

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Patrick Ventrell, Sytrol bị trừng phạt vì chuyển 33.000 tấn xăng trị giá 36 triệu USD cho Iran hồi tháng 4 để đổi lấy việc Tehran làm cố vấn và hỗ trợ các lực lượng an ninh Syria trong cuộc trấn áp lực lượng chống đối.

Ngoài việc đóng băng các giao dịch ngân hàng và bất động sản của Sytrol, Mỹ cũng cấm các doanh nghiệp trong nước ký kết hợp đồng làm ăn kinh doanh hay liên hệ với công ty này.

Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt lên công ty dầu khí nhà nước Syria Sytrol vì làm ăn với Iran

Ông Patrick Ventrell cũng chỉ trích chính quyền Tehran vì vẫn tiếp tục ủng hộ chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, bất chấp cuộc xung đột kéo dài 17 tháng qua tại Syria đã cướp đi sinh mạng của hơn 20.000 người.

Năm 2011, Mỹ từng áp dụng các biện pháp trừng phạt đóng băng mọi tài sản của Syria nằm trong quyền hạn của Mỹ, cũng như cấm người dân xuất khẩu các loại hình dịch vụ cho Damascus. Bên cạnh đó, các sản phẩm nhiên liệu và dầu khí cũng bị cấm đưa sang Syria. Sytrol cũng nằm trong danh sách trừng phạt này của Mỹ.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã đến thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ để hội đàm với các quan chức cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm đối lập Syria tại đây về cuộc xung đột ở Syria.

Một quan chức Mỹ cho biết, tại Istanbul, bà Hillary sẽ có các cuộc "đối thoại chi tiết" với Tổng thống, Thủ tướng và Ngoại trưởng nước chủ nhà để thảo luận về chiến lược tổng thể cho cuộc khủng hoảng tại Syria cũng như cách thức thực thi hiệu quả các biện pháp trừng phạt nhằm vào Damascus. Nội dung chính của các cuộc thảo luận này chủ yếu liên quan đến việc thiết lập nền dân chủ cho tới kỳ hậu Assad và phối hợp nỗ lực trong việc ủng hộ phe đối lập ở Syria.

Riêng ở các cuộc gặp với một số lãnh đạo phe đối lập Syria, bà Hillary được cho là sẽ công bố khoản hỗ trợ trị giá 5,5 triệu USD cho lực lượng này, nâng tổng số tiền hỗ trợ của chính phủ Mỹ cho phe đối lập ở Syria trong 17 tháng lên 82 triệu USD.

TRINH DƯƠNG

Theo Ria Novosti


 
Liên kết hữu ích