BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ, Trung Quốc thúc đẩy thực hiện thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 

Cập nhật ngày: 09/05/2020 - 09:03

Giới chức thương mại Mỹ và Trung Quốc mới điện đàm qua đó thống nhất thúc đẩy thỏa thuận thương mại gian đoạn 1 giữa hai nước.

Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer cùng Bộ trưởng Thương mại Steven Mnuchin ngày 8/5 đã có cuộc điện đàm với Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc về thúc đẩy thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa hai nước.

Tổng thống Donald Trump và Phó Thủ tướng Lưu Hạc ký kết thảo thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn một tại Nhà Trắng ngày 15/1/2020. Ảnh: Reuters.

Trong 1 tuyên bố chung, các đại diện của Mỹ cho biết hai bên đã đồng ý thực hiện các nghĩa vụ của mình đúng thời hạn theo thỏa thuận trong bối cảnh tình trạng khẩn cấp y tế công cộng toàn cầu. Phía Mỹ thông báo hai bên sẽ tiếp tục các cuộc điện đàm một cách thường xuyên.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết hai bên đã thống nhất cải thiện không khí đàm phán cho việc thực hiện thỏa thuận, qua đó Trung Quốc được yêu cầu gia tăng mua hàng hóa Mỹ trị giá 200 tỷ USD trong vòng 2 năm.

Trong khi đó, Tân Hoa Xã đưa tin hai bên đã cam kết tăng cường hợp tác về kinh tế và y tế công cộng nhằm tạo môi trường thuận lợi cho việc thực hiện thỏa thuận. Hai bên cũng đã đồng ý duy trì liên lạc trong thời gian tới.

Cuộc điện đàm được thực hiện sau khi Tổng thống Trump mới đây đã dọa rút khỏi thỏa thuận với Trung Quốc nếu nước này không mua hàng hóa và dịch vụ của Mỹ để đổi lại việc Washington sẽ không tăng thuế nhập khẩu đối với hàng hóa nước này.

Nguồn VOV-Washington