BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ tuyên bố sẽ không ngăn cản Ukraine tấn công sâu vào lãnh thổ Nga 

Cập nhật ngày: 05/02/2023 - 10:11

Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 3/2 cho biết, chính phủ Ukraine sẽ có quyền quyết định cách sử dụng những tên lửa mới sử dụng cho hệ thống HIMARS mà Mỹ cung cấp.

Theo giới phân tích, tuyên bố này dường như sự xác nhận rằng, lô vũ khí mới nhất mà Washington chuẩn bị chuyển giao cho Kiev sẽ bao gồm bom đường kính nhỏ phóng từ mặt đất (Ground Launched Small Diameter Bomb - GLSDB).

Hệ thống HIMARS. Ảnh: RT

GLSDB do Công ty Boeing thiết kế, là sự kết hợp giữa rocket M26 và bom đường kính nhỏ GBU-39, có thể phóng từ bệ mặt đất như tổ hợp pháo phản lực phóng loạt M270 (MRLS) và tổ hợp pháo phản lực cơ động cao M142 (HIMARS).

Với tầm bắn 150 km, GLSDB có thể đánh trúng các vị trí của Nga nằm xa sau chiến tuyến tại vùng Donbass, tỉnh Zaporizhzhia và Kherson cũng như phía Bắc bán đảo Crimea.

Trong thông báo đưa ra ngày 3/2, Chuẩn tướng không quân Mỹ Patrick Ryder nói rằng “các loại vũ khí bổ sung” cho HIMARS sẽ có cả GLSDB, xác nhận thông tin mà Reuters tiết lộ hồi đầu tuần này.

Ông Ryder nhấn mạnh, Mỹ sẽ không ngăn cản Ukraine sử dụng tên lửa tấn công sâu vào lãnh thổ Nga.

“Khi nói đến kế hoạch tác chiến của Ukraine, rõ ràng đó là quyết định của họ. Vì thế tôi sẽ không nói hay suy đoán về các hoạt động tiềm năng của quân đội Ukraine trong lương lai. Nhưng chúng tôi đã làm việc với họ để cung cấp những khả năng giúp họ hoạt động hiệu quả trên chiến trường”, ông Ryder khẳng định.

Vẫn chưa rõ Bộ Quốc phòng Mỹ có kế hoạch cung cấp bao nhiêu quả bom này cho Ukraine và liệu chúng sẽ được lấy từ kho dự trữ vũ khí của Mỹ hay cần được mua mới.

Reuters trích dẫn tài liệu của Boeing cho biết, đợt chuyển giao đầu tiên có thể diễn ra “sớm nhất là vào mùa xuân năm 2023”. Trong khi đó, Bloomberg dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên cho biết, thời hạn chuyển giao có thể kéo dài tới 9 tháng, tùy thuộc vào thời điểm không quân Mỹ ký hợp đồng. Bloomberg cũng đưa tin, đơn đặt hàng GLSDB sẽ chiếm 200 triệu USD trong số 1,75 tỷ USD mà Mỹ tài trợ cho Sáng kiến ​​Hỗ trợ An ninh Ukraine.

Nguồn VOV.VN (biên dịch)

Theo RT