BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ và đồng minh nhất trí loại Nga khỏi hệ thống SWIFT 

Cập nhật ngày: 27/02/2022 - 10:00

Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Vương quốc Anh nhất trí loại nhiều ngân hàng Nga khỏi hệ thống SWIFT và áp nhiều biện pháp hạn chế khác với Moscow.

Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Vương quốc Anh hôm 26-2 đã đồng ý loại một số ngân hàng Nga khỏi hệ thống trao đổi thông tin thanh toán toàn cầu SWIFT và áp đặt nhiều biện pháp hạn chế đối với ngân hàng trung ương của Nga, hãng AP đưa tin hôm 27-2.

Cụ thể, theo đài RT, các nước phương Tây loại bỏ các ngân hàng chủ chốt của Nga ra khỏi hệ thống SWIFT. Đây là một hệ thống trao đổi thông tin tài chính an toàn giúp thực hiện nhanh chóng các giao dịch xuyên biên giới. Mỗi ngày, hệ thống này chuyển hàng tỉ USD giữa hơn 11.000 ngân hàng và các tổ chức tài chính trên thế gưới.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Trung ương Nga sẽ bị ngăn triển khai dự trữ quốc tế nhằm làm giảm tác động của các lệnh trừng phạt.

Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Vương quốc Anh loại Nga khỏi SWIFT. Ảnh: REUTERS

Các nhà lãnh đạo phương Tây cũng cho biết họ sẽ hạn chế việc bán quyền công dân, hay còn được gọi là hộ chiếu vàng, cho phép những người Nga giàu có và có quan hệ với chính phủ Nga trở thành công dân của các nước này và có quyền truy nhập vào hệ thống tài chính của họ.

Ngay sau đó, một phát ngôn viên của  Đức đã xác nhận nước này và các đồng minh phương Tây đã nhất trí loại Nga ra khỏi hệ thống trao đổi thông tin thanh toán toàn cầu SWIFT trong gói trừng phạt thứ ba, hãng Reuters đưa tin.

Người này cho biết các biện pháp trừng phạt cũng bao gồm việc hạn chế khả năng hỗ trợ đồng rúp của ngân hàng trung ương Nga.

Các nước phương Tây cũng đã xem xét lựa chọn loại Nga khỏi SWIFT vào năm 2014, khi Nga tấn công và sáp nhập Crimea của Ukraine vào nước này. Khi đó, Nga tuyên bố rằng việc loại bỏ Nga khỏi SWIFT sẽ tương đương với một lời tuyên chiến.

Các nước này đã gác lại ý tưởng loại Nga khỏi SWIFT từ năm 2014. Kể từ đó, Nga đã cố gắng phát triển hệ thống thanh toán quốc tế của riêng mình nhưng có rất ít thành công.

Nguồn PLO