BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ âm mưu thiết lập vùng cấm bay tại Syria

Cập nhật ngày: 13/08/2012 - 05:10

Trong bài phát biểu sau cuộc họp mới đây với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu ở Istanbul, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho biết, Washington và Ankara sẽ xây dựng kế hoạch tác chiến chi tiết cho việc trợ giúp phiến quân Syria lật đổ chế độ của Tổng thống Assad.

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh chiến sự giữa phiến quân và các lực lượng trung thành với Tổng thống President Bashar al-Assad vẫn tiếp diễn ở thành phố Aleppo và thủ đô Damascus.

“Các cơ quan tình báo cũng như quân đội của chúng tôi sẽ có những trách nhiệm và vai trò hết sức quan trọng, vì vậy chúng tôi sẽ lập một nhóm công tác chung để thực hiện công việc một cách chính xác” - bà Clinton nói.

Phiến quân giao tranh với quân đội chính phủ tại quận Salaheddine, TP. Aleppo.

Ảnh: Reuters

Khi được hỏi về việc lựa chọn các giải pháp như thiết lập một vùng cấm bay trên lãnh thổ do phiến quân Syria kiểm soát, bà Clinton khẳng định rằng, bà và ông Davutoglu đã nhất trí là “cần có thêm sự phân tích thấu đáo hơn nữa”.

Mặc dù chưa có dấu hiệu rõ ràng nào chứng tỏ sự can thiệp quân sự của Mỹ vào nội bộ Syria, tuy nhiên những tuyên bố của Ngoại trưởng Hillary cho thấy Washington đã tính đến việc can thiệp quân sự trực tiếp vào Syria.

Những khu vực cấm bay mà NATO và khối đồng minh Arab áp đặt từng giúp lực lượng nổi dậy Libya lật đổ ông Muammar Gaddafi năm 2011. Tuy nhiên, cho đến nay phương Tây vẫn né tránh khả năng lặp lại kịch bản trên.

Trong diễn biến khác, tân Thủ tướng của Syria, ông Wael al-Halki đã tuyên thệ nhậm chức trước Tổng thống Bashar al-Assad hôm 11.8, hai ngày sau khi được Tổng thống Assad bổ nhiệm, thay cựu Thủ tướng Riad Hijab bị cách chức vì tội đào nhiệm. Cựu Thủ tướng Riad Hijab hiện đang tị nạn ở Jordan.

Ông al-Halki 48 tuổi, từng làm Tổng thư ký đảng Baath ở tỉnh Daraa, miền Nam Syria  từ năm 2000 - 2004. Năm 2010, ông được bổ nhiệm làm người đứng đầu Hiệp hội bác sĩ và sau đó được cử giữ chức Bộ trưởng y tế.

Trong khi đó, quân đội chính phủ Syria vẫn tiếp tục chiến dịch truy đuổi đến cùng các nhóm nổi dậy ở một số khu vực tại tỉnh miền Bắc Aleppo như al-Fayd, al-Jamiliyeh, al-Khaldiyeh và Kafr Hamra. Lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad đã bao vây thành phố Aleppo từ mọi hướng, cắt đứt các nguồn cung cấp từ Thổ Nhĩ Kỳ cho phe nổi dậy ở Syria.

Theo hãng thông tấn quốc gia Syria SANA, quân đội Syria đẩy lùi một nhóm "khủng bố vũ trang" âm mưu tấn công trung tâm truyền hình và phát thanh ở khu vực Iza'a, gây thương vong lớn cho những kẻ tấn công, buộc nhóm này phải rút chạy. Giao tranh cũng xảy ra khi một nhóm vũ trang tìm cách tấn công vào nhà tù trung tâm của Aleppo. Đây là lần thứ ba các nhóm vũ trang nhằm vào nhà tù này.

Tình trạng bạo lực và giao tranh diễn ra không ngớt tại Syria khiến phái bộ quan sát viên của Liên hợp quốc tại Syria (UNSMIS) phải lên tiếng cảnh báo. Người phát ngôn UNSMIS cho biết, các quan sát viên đang giám sát mức độ bạo lực, việc sử dụng các vũ khí hạng nặng cũng như ảnh hưởng của chúng đối với dân thường. Người phát ngôn này nói rằng: "Tình hình trên khắp Syria vẫn biến động và khó lường. UNSMIS cực kỳ lo ngại về cái giá mà người dân Syria phải trả do bạo lực kéo dài."

THUÝ TRINH

(tổng hợp)