BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ xem Nga, Trung Quốc và Iran là “kẻ thù tương lai”

Cập nhật ngày: 19/10/2012 - 03:06

Hôm 18.10, nhật báo thương mại Kommersant trích dẫn nguồn tin từ các quan chức Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết, Nga, Trung Quốc và Iran được xem là “những quốc gia có thể phát động một cuộc chiến tranh mạng” trong tương lai.

Mỹ và NATO đã chuẩn bị mọi phương án để đối phó với nguy cơ chiến tranh mạng.

Ảnh: USAF

Theo nguồn tin NATO, liên minh quân sự này có kế hoạch tổ chức cuộc diễn tập thường niên mang tên “Liên minh chống tin tặc 2012” nhằm thử nghiệm các phương án phản ứng cũng như kế hoạch phối hợp giữa của các nước thành viên trong trường hợp tin tặc tấn công hệ thống máy tính của NATO. Cuộc diễn tập dự kiến được tiến hành từ ngày 13.11 đến 16.11.2012 với kịch bản hai thành viên NATO là Hungary và Estonia bị tấn công phủ đầu với quy mô lớn bởi “một kẻ xâm lược”, được giả định là một quốc gia châu Phi. Theo kịch bản, tin tặc của quốc gia châu Phi này sẽ sử dụng một loại virus vô hiệu hoá hệ thống điều khiển điện tử của máy bay vận tải quân sự NATO, gây tai nạn làm thiệt mạng nhiều nhân viên NATO và dân thường ở Hungary. Tin tặc của quốc gia xâm lược cũng tấn công, phá huỷ toàn bộ hệ thống điều khiển điện tử dân sự quan trọng ở Estonia. Nhiệm vụ của liên minh NATO là nhận diện kẻ thù, và tổ chức phản công, trả đũa trên môi trường mạng.

Mặc dù kịch bản xây dựng chân dung kẻ thù là “một quốc gia châu Phi”, tuy nhiên, nguồn tin NATO cho tờ Kommersant biết, NATO luôn xem Nga, Trung Quốc và Iran là “mối đe doạ tiềm tàng gây chiến tranh mạng”.

Trong một phát biểu trước Quốc hội hồi tuần rồi, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta cảnh báo, quốc gia này đang đối mặt với nguy cơ “cuộc chiến Trân Châu cảng trên mạng” do tin tặc thực hiện, có thể gây thiệt hại nặng về người và của. Ông Panetta nhấn mạnh, Internet là chiến trường tương lai, nơi mà “kẻ thù có thể gây nguy hại đến an ninh, kinh tế và công dân Mỹ”, vì thế quốc hội Mỹ cần phải thông qua Luật an ninh mạng để bảo vệ nước Mỹ.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ngoài Nga và Trung Quốc có đủ khả năng thực hiện một cuộc tấn công mạng quy mô lớn, Iran cũng đang nỗ lực nghiên cứu để tiếp cận công nghệ “gây chiến trên mạng”.

TÙNG LÂM

Theo RIA Novosti