BAOTAYNINH.VN trên Google News

Myanmar, Ấn Độ ký kết 12 thoả thuận hợp tác tại Nay Pyi Taw

Cập nhật ngày: 28/05/2012 - 12:54

Ngày 28.5, hai nước Myanmar và Ấn Độ đã ký kết 12 thoả thuận hợp tác song phương tại thủ đô Nay Pyi Taw trong khuôn khổ chuyến thăm Myanmar của Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh.

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh đã có chuyến thăm lịch sử tới Myanmar hôm 28.5, và trở thành Thủ tướng Ấn Độ đầu tiên thăm quốc gia Đông Nam Á này trong vòng hơn 20 năm qua.

Tổng thống Myanmar Thein Sein chào đón Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh tại thủ đô Nay Pyi Taw. Ảnh: ibnlive

Thủ tướng Manmohan Singh đã hội đàm với Tổng thống Thein Sein về lộ trình hợp tác song phương về thương mại và năng lượng, đồng thời cam kết giúp Myanmar phát triển kinh tế.

Tại cuộc hội đàm này, hai bên đã ký kết 12 tài liệu, gồm 2 bản thoả thuận và 10 bản ghi nhớ (Mou).

Hai bản thoả thuận này liên quan đến dịch vụ hàng không giữa hai nước và hợp tác nghiên cứu giữa Học viện nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Yangon và Viện Nghiên cứu và Phân tích quốc phòng New Delhi. 10 bản Mou về việc Ấn Độ cấp cho Myanmar khoản tín dụng 500 triệu USD; hợp tác phát triển khu vực biên giới, thành lập Viện thông tin - công nghệ Myanmar và Trung tâm nghiên cứu nông nghiệp và giáo dục tại Nay Pyi Taw; Thành lập một diễn đàn chung về thương mại và đầu tư, cũng như các trung tâm thương mại tại biên giới hai quốc gia; hợp tác giữa Trường Đại học tổng hợp Calcutta của Ấn Độ và Trường đại học tổng hợp Dagon của Myanmar…

Dự kiến, Thủ tướng Manmohan Singh sẽ gặp Chủ tịch đảng đối lập Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) Aung San Suu Kyi tại Yangon vào ngày 29.5.

Ấn Độ hiện là nhà đầu tư lớn thứ 13 tại Myanmar với 189 triệu USD giá trị đầu tư. Riêng trong năm 2010, kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt 1,2 tỷ USD, song con số này vẫn chưa tương xứng với tiềm năng giữa hai nước.

TRINH DƯƠNG

(Theo THX)