BAOTAYNINH.VN trên Google News

Myanmar bắt 18 nghi phạm kích động bạo loạn tại Meikhtila

Cập nhật ngày: 25/03/2013 - 05:35

Ngày 24.3, Bộ Thông tin Myanmar thông báo trên trang web riêng của Bộ rằng, cảnh sát đã bắt giữ 18 kẻ tình nghi liên quan tới vụ bạo động kéo dài 3 ngày (20 - 22.3) giữa người Phật giáo và Hồi giáo tại thị trấn Meikhtila, vùng Mandalay, miền bắc nước này. Trong khi đó, cảnh sát cũng đang truy lùng 10 nghi phạm kích động bạo loạn khác.

Theo Bộ Thông tin Myanmar, 17 nghi phạm liên quan đến vụ cướp bóc ở Yamethin, cách thị trấn Meikhtila khoảng 54km cũng bị cảnh sát địa phương bắt giữ.

Một ngôi nhà bị thiêu rụi sau cuộc bạo động giữa người Phật giáo và Hồi giáo tại Meikhtila. Ảnh: ajc

Hàng chục ngôi nhà, bao gồm những đền thờ Hồi giáo đã bị phóng hoả ở Yamethin trong đêm 23.3.

Quân đội Myanmar đã kiểm soát được thị trấn Meiktila hôm 23.3, sau ba ngày bạo động giữa người Phật giáo và Hồi giáo khiến ít nhất 32 người thiệt mạng và hơn 9.600 người mất nhà cửa.

Tình hình tại Meikthila đã ổn định lại sau khi Tổng thống Thein Sein hôm 22.3 ban bố tình trạng khẩn cấp tại bốn thị trấn Meikhtila, Wandwin, Mahlaing và Thazi ở huyện Meikhtila, thuộc khu vực Mandalay, cách thủ đô Naypyidaw 130km về phía Bắc, đồng thời triển khai lực lượng vũ trang để đối phó với bạo động.

Hiện thị trấn Meiktila vẫn đang được đặt trong tình trạng khẩn cấp. Khoảng 50 xe vận tải quân sự đã được điều đến Meiktila, đô thị nhỏ nằm cách thủ đô Naypyidaw 130 km. Công tác cứu trợ và tái thiết đã được tiến hành tại những khu vực ảnh hưởng bạo động, với 6 trại tị nạn được thiết lập.

Theo nguồn tin chính thức, có 152 ngôi nhà và 13 đền thờ bị phóng hoả và nhiều xe cộ bị phá huỷ trong cuộc bạo động, vốn nảy sinh từ một cuộc tranh cãi giữa người bán hàng Hồi giáo và người mua theo đạo Phật hôm 20.3. 

Những vụ bạo động này cho thấy tình hình căng thẳng giữa cộng đồng Phật giáo và Hồi giáo, đặt ra một thử thách lớn cho chính quyền của Tổng thống Thein Sein vào lúc Naypyidaw đang thúc đẩy công cuộc cải tổ.

THUÝ TRINH

Theo THX