Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Myanmar mong muốn Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm về giảm nghèo 

Cập nhật ngày: 17/12/2019 - 18:11

Bà Aung San Suu Kyi: "Chúng tôi vô cùng ấn tượng với những thành tựu phát triển kinh tế Việt Nam đã đạt được".

Sáng 17/12, theo giờ Việt Nam, sau khi hội kiến với Tổng thống  U Win Myint, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Cố vấn Nhà nước Myanmar, bà Aung San Suu Kyi. Sau cuộc hội đàm kết thúc thành công, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực, hai nhà lãnh đạo đã cung cấp thông tin đến báo chí về kết quả hội đàm.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi tại cuộc họp báo.

Phát biểu với báo chí, Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi cho biết, bà và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhất trí thúc đẩy hợp tác hai bên trên mọi lĩnh vực chính trị, ngoại giao, quân sự, đặc biệt là thương mại và đầu tư.

"Chúng tôi vô cùng ấn tượng với những thành tựu phát triển kinh tế Việt Nam đạt được. Ngài Thủ tướng vừa trao đổi với tôi, tỷ lệ đói nghèo của Việt Nam chỉ còn 1,5%, một thành tựu đáng kinh ngạc. Điều này rất quan trọng với những quốc gia như Myanamar và Việt Nam, bởi nâng cao đời sống của người dân là mục tiêu cần quan tâm. Myanamar mong muốn học hỏi kinh nghiệm của Việt Nam trong lĩnh vực này.

Myanamar cũng mong muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực văn hóa, nhất là khi hai nước có những điểm tương đồng về lịch sử và trải nghiệm tương đồng trong quá khứ. Đây là chuyến thăm đầu tiên trên cương vị Thủ tướng của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Myanamar mong muốn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp tục thăm Myanmar nhiều hơn nữa", bà Aung San Suu Kyi cho biết. 

Phát biểu với báo chí, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, cuộc hội đàm giữa Thủ tướng và Cố vấn Nhà nước Myanmar diễn ra hết sức thành công, đề cập toàn diện các lĩnh vực hợp tác giữa hai nước. Trong đó hai bên vừa ký kết nhiều văn kiện hợp tác quan trọng.

Nhấn mạnh, quan hệ Việt Nam-Myanmar ngày càng tươi thắm, thể hiện mối quan hệ đối tác hợp tác toàn diện giữa hai nước, Thủ tướng đánh giá: "Điểm sáng nhất mà chúng tôi ấn tượng là thương mại, đầu tư, thương mại giữa hai nước phát triển nhanh. Đến năm nay, thương mại hai nước đã đạt trên mức dự kiến 1 tỷ USD và nhiều khả năng tiếp tục tăng mạnh trong lĩnh vực này.

Việt Nam là nước đầu tư nhóm đầu vào Myanmar với trên 20 dự án đầu tư. Chúng tôi đã thảo luận tháo gỡ các vấn đề đặt ra để thúc đẩy hợp tác đầu tư hơn nữa thời gian tới. Hai bên cũng thảo luận hợp tác trong các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, đối ngoại, thể hiện sự ủng hộ lẫn nhau ở các diễn đàn khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Vấn đề biển Đông, chúng tôi đã thảo luận và ủng hộ quan điểm của ASEAN xây dựng một biển Đông hòa bình, tuân thủ Công ước Luật biển 1982 của Liên hợp quốc. Myanamar cũng tạo điều kiện ủng hộ Việt Nam hoàn thành tốt vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021". 

Thủ tướng cũng cho biết, hai bên nhất thúc đẩy trao đổi đoàn cấp cao, nhất là dịp Việt Nam là Chủ tịch ASEAN, và sẽ mời Tổng thống và Cố vấn Nhà nước Myanmar thăm Việt Nam. 

Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam chia sẻ với Myanmar về vấn đề Rakhai thời gian qua và tiếp tục cùng các nước ASEAN hỗ trợ Myanmar giải quyết vấn đề này một cách hài hòa trên cơ sở hòa bình, hòa hợp dân tộc. 

Thủ tướng bày tỏ tin tưởng, chuyến thăm góp phần thúc đẩy hợp tác toàn diện, truyền thống giữa hai nước và nâng lên tầm cao mới trong giai đoạn sắp tới.

Nguồn VOV